KPI cho nhân viên kinh doanh

Mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh mới nhất 2022

Trong mỗi doanh nghiệp, mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh được xem là thước đo hiệu suất công việc của từng người. Nên KPI không chỉ giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ công việc, mà còn giúp nhân viên làm việc có trách nhiệm hơn. Bạn hãy cùng ZHS tham khảo các mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh qua bài viết sau nhé!

KPI cho nhân viên kinh doanh là gì?

Để các hoạt động của doanh nghiệp tiến hành hiệu quả, cấp trên thường xuyên đặt ra KPI cho các bộ phận cấp dưới. Theo đó, mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh là điều băn khoăn của không ít các nhà quản trị. Vậy KPI là gì?

mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh

1. KPI là gì?

KPI viết tắt của Key Performance Indicator. Đây là một hình thức đo lường giá trị giúp doanh nghiệp xác định kết quả, chất lượng công việc mà doanh nghiệp đạt được trong một thời gian, một giai đoạn nào nó.

Việc xây dựng và áp dụng chỉ số KPI cho nhân viên là cơ sở để xây dựng chế độ lương, thưởng, phạt, sa thải đến kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân viên. Chế độ thưởng phạt hợp lý theo kết quả đánh giá KPI sẽ có tác dụng thúc đẩy hiệu suất làm việc của bộ phận kinh doanh hiệu quả hơn, nâng cao năng suất lao động.

Các công ty, doanh nghiệp thường sử dụng KPI ở nhiều cấp độ khác nhau để đánh giá thành công đối với mục tiêu đề ra trước đó. KPI ở mức độ cao nhất sẽ thường tập trung vào các chỉ số, mục tiêu chung của doanh nghiệp. Còn đối với KPI ở mức độ thấp được sử dụng cho hệ thống quy trình, cá nhân nhằm đánh giá hiệu suất những công tiến trình đơn lẻ.

2. KPI cho nhân viên kinh doanh là gì?

KPI cho nhân viên kinh doanh là chỉ số đo lường hiệu suất được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên trong phòng kinh doanh nhằm theo dõi hiệu quả của hoạt động bán hàng. 

Khi người quản lý đánh giá đúng chỉ số KPI của nhân viên kinh doanh, tạo động lực cho họ làm việc hăng say hơn, nâng cao hiệu quả bán hàng, tăng doanh thu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Những chỉ tiêu này giúp tối ưu hóa hiệu suất bán hàng, kênh bán hàng và độ dài chu kỳ bán hàng của doanh nghiệp.

Một số chỉ tiêu mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh

Chỉ số tăng trưởng hàng tháng

Chỉ số này lập ra dựa trên phép tính chênh lệch giữa các tháng bán hàng. Nó sẽ được tính bằng phần trăm nhằm xác định hiệu quả làm việc tăng hay giảm.

Không chỉ thế, chỉ số này giúp bạn có thể tùy chỉnh các chính sách thúc đẩy năng suất riêng biệt giúp nhân viên có thể thúc đẩy công việc lên mức tối đa, tạo ra hiệu quả hơn.

mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh

Doanh thu mục tiêu

Chỉ số này thường được đề xuất từ đầu năm, quý, tháng để nhân viên lấy đó làm mục tiêu phấn đấu. Người quản lý cần xem xét tổng doanh thu thực tế để đưa ra được chỉ tiêu thích hợp.

mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh

Tỷ lệ số đơn hàng thành công/số khách hàng tiềm năng 

Đây là chỉ số KPI cần được thảo luận thường xuyên để đưa ra được phương thức bán hàng và chốt đơn hàng thật sự hiệu quả.

Giá trị đơn hàng trung bình

Đo lường giá trị trung bình của mỗi đơn hàng. Dựa vào chỉ số này, nhân viên kinh doanh có thể xác định giá trị định lượng cho mỗi cơ hội tiềm năng.

Tỷ lệ giữ chân khách hàng và tỷ lệ huỷ đơn hàng

Đây là chỉ số giúp người quản lý xác định được khả năng và hiệu quả của từng nhân viên kinh doanh khi họ được giao nhiệm vụ đảm nhận cả việc chốt hợp đồng.

Cách xây dựng mẫu KPI cho bộ phận kinh doanh chuẩn nhất

Để xây dựng mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh tối ưu nhất cho doanh nghiệp, nhà quản lý cần quy định rõ các KPI từng vị trí, cấp bậc nhân viên khác nhau của phòng kinh doanh. Qua đó, làm căn cứ cho các quyết định khen thưởng và kỷ luật tương ứng. 

Bên cạnh đó, tất cả các thay đổi trong bản KPI cần phải lập thành biên bản quyết định cụ thể và phải được sự chấp thuận của Giám đốc bằng văn bản về những sự thay đổi trong bản KPI của bộ phận kinh doanh.

Giai đoạn 1: Xây dựng mẫu KPI

Đối với trưởng bộ phận kinh doanh

Đây là người sẽ trực tiếp đưa ra KPI cho mỗi nhân viên trong bộ phận của mình. Người quản lý phải hiểu hơn ai hết năng lực, hiệu suất làm việc, tính cách của từng nhân viên.

Cần lưu ý đặt KPI phù hợp với từng nhân viên và khiến họ từng bước phát triển với những lộ trình phù hợp. Vậy nên cần phải trao đổi và làm việc với cấp dưới để có thể hài hoà giữa năng lực thực tế của nhân viên và mục tiêu chiến lược của công ty.

mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh

Bộ phận hành chính Sale – Admin

Việc thiết lập KPI cho nhân viên kinh doanh nhằm tạo ra sự khách quan, công bằng trong công ty. Điều này đảm bảo mọi bộ phận đều phải hoàn thành tốt vai trò của mình, đạt tới mục tiêu đã đề ra trước đó.

Giai đoạn 2: Xây dựng nền tảng của mẫu KPI

KPI cho nhân viên kinh doanh đề ra cần phải dựa trên những tiêu chí lập ra dựa trên tính chất công việc cũng như đảm bảo ý kiến của cấp trên. Trong đó có thể kể đến những tiêu chí như:

  • Đảm bảo duy trì doanh số bán hàng hóa ổn định.
  • Tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng và duy trì việc chăm sóc khách hàng cũ.
  • Tìm kiếm được lượng khách hàng mới ổn định.

Giai đoạn 3: Đưa ra chính sách lương – Thưởng cho bộ phận kinh doanh

Chính sách lương thưởng phù hợp sẽ là động lực vô cùng lớn với mỗi nhân viên, hơn thế nữa cần phải công khai, minh bạch rõ ràng tạo điều kiện cho nhân viên có năng lực phát triển hơn nữa trong công việc.

Đồng thời đây cũng là nền móng để qua đó làm vững chắc thêm niềm tin của nhân viên đối với doanh nghiệp. Điều này còn đảm bảo duy trì, gia tăng lợi nhuận cho công ty của bạn.

mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh

Giai đoạn 4: Xây dựng kế hoạch triển khai cho từng nhân viên kinh doanh

Kế hoạch triển khai phù hợp giúp nhân viên có thể hiểu rõ hơn về chỉ số KPI cho nhân viên kinh doanh cần đạt được và nhanh chóng nắm bắt công việc với thời gian trong ngắn nhất. 

Việc đưa ra chế độ lương thưởng, phụ cấp phù hợp với từng giai đoạn cũng là yếu tố quan trọng cần được lưu ý tới. Để phát triển doanh nghiệp theo từng lộ trình cụ thể KPI cần có sự linh động, không nên rập khuôn cứng nhắc. 

Giai đoạn 5: Giám sát mẫu KPI của nhân viên kinh doanh trong quá trình thực hiện

Để việc giám sát hiệu quả hơn, người quản lý nên kết hợp thêm nhiều công cụ hỗ trợ quản lý. Điều này sẽ đảm bảo tính minh bạch, công bằng giữa tất cả nhân viên. Người quản lý cũng sẽ nhanh chóng có thể nắm bắt được hiệu suất làm việc từng cá nhân.

Một số lưu ý khi sử dụng mẫu kpi cho nhân viên kinh doanh

Ngoài các giai đoạn xây dựng mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh, người quản lý cần chú ý các bước sau:

  • Thiết lập KPI dựa trên số lượng nhân viên bị ảnh hưởng, chịu tác động bởi chỉ số đo lường ấy.
  • Chỉ số cần được khách quan và không dựa trên các ý kiến chủ quan.
  • Bắt đầu từ chiến lược kinh doanh và tập trung vào sự cải tiến.
  • Các chỉ số nên được xác định rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu.
  • Cần cụ thể và có liên quan trực tiếp tới một mục tiêu cụ thể.
  • Cần nhất quán (để duy trì và cải tiến trong tương lai)
  • Phù hợp với thực tiễn doanh nghiệp, mang tính khả thi cao.
  • Cung cấp thông tin phản hồi kịp thời và chính xác.
  • Phản ánh chuẩn xác quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy để có được một mẫu KPI hoàn chỉnh, đạt hiệu quả cao thì việc phân tích các chỉ số kinh doanh là vô cùng quan trọng. ZHS xin chia sẻ với bạn một dịch vụ sẽ giúp bạn phân tích các chỉ số kinh doanh 1 cách nhanh nhất, chính xác nhất. Đó chính là Zoho CRM.

mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh

Zoho CRM là 1 tập hợp các ứng dụng con giúp thúc đẩy các phòng ban đạt được kết quả mong muốn. CRM đem đến khả năng tùy chỉnh, tính năng chuyên sâu và độ ổn định sản phẩm cần thiết để quản lý hiệu quả một tổ chức có quy mô lớn trên tất cả các bộ phận, thị trường và vị trí địa lý.

Tham khảo ngay: ZOHO CRM – GIẢI PHÁP TỐI ƯU QUẢN LÝ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG 2022

Nếu bạn cảm thấy Zoho CRM là những thứ doanh nghiệp bạn đang cần, còn chần chừ gì mà không liên hệ ngay với ZHS bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp nhất.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top