Quan ly thoi gian cua doanh nghiep 3

Ví dụ về quản lý thời gian của doanh nghiệp

Quản lý thời gian quan trọng như thế nào?

Có khi nào bạn cảm thấy có quá nhiều việc để làm nhưng quỹ thời gian mà bạn có không đủ để hoàn thành tất cả? Hoặc bạn cảm thấy mình có quá nhiều thời gian rỗi và không biết làm gì để giết thời gian? Đó là vì bạn chưa quản lý thời gian hiệu quả cũng như chưa nắm hết tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian. Vậy kỹ năng quản lý thời gian quan trọng như thế nào?

quản lí thời gian là gì

Không mất quá nhiều công sức để hoàn thành mọi việc

Khi làm chủ được thời gian, đồng nghĩa với việc bạn sẽ hoàn thành được nhiều việc hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn. Bạn sẽ biết cách ưu tiên và xử lý công việc mà không mất quá nhiều công sức.

Ngoài ra, hoàn thành công việc tốt sẽ tạo thêm động lực giúp bạn làm việc. Bằng việc ý thức sử dụng thời gian, sắp xếp công việc khoa học bạn sẽ hoàn thành các mục tiêu đặt ra dễ dàng hơn.

Có thêm nhiều thời gian và năng lượng để làm việc khác

Khi công việc được hoàn thành trong thời gian cho phép, bạn sẽ cảm thấy có động lực để chuẩn bị cho các dự định mới. Bên cạnh việc có thể tập trung vào các công việc chuyên sâu hơn thì quản lý thời gian tốt sẽ dành thêm được thời gian cho cá nhân.

quản lí thời gian là gì

Nâng cao sự tự tin cho bản thân

Bạn sẽ có thể dành nhiều thời gian chăm sóc cho bản thân hơn, hoàn thiện và tích lũy thêm các kiến thức xã hội,… Qua đó giúp bạn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, tự tin hơn trong công việc và cuộc sống.

Rèn luyện khả năng quyết định 

Bạn sẽ rất stress nếu không có kỹ năng quản lý thời gian. Việc đưa ra quyết định sai lầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ngược lại nếu bạn có thể quản lý thời gian tốt, tránh được áp lực thì sẽ đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn trong công việc. Bên cạnh đó còn giúp bạn hoàn thiện kỹ năng điều hành đối với bậc quản lý.

Hãy gác lại những thói quen tiêu cực như trì hoãn công việc, sắp xếp kém sẽ ảnh hưởng đến cá nhân và tập thể làm việc. Ngoài ra còn hạn chế được những thói quen không tốt. Đồng thời tạo thêm động lực để bắt đầu cho một công việc mới.

3 phương pháp quản lý thời gian hiệu quả

Hiện nay, công nghệ càng tiến bộ, càng có nhiều phương pháp quản lý thời gian khác nhau được nhiều người áp dụng. Trong bài viết này, ZHS sẽ giới thiệu đến bạn 3 ví dụ về quản lý thời gian hiệu quả và đơn giản. Hơn thế nữa chúng con rất dễ vận dụng vào thực tiễn giúp nâng cao hiệu quả quản lý cho doanh nghiệp.

Phương pháp 4D

quản lí thời gian là gì

Phương pháp quản lý thời gian 4D bao gồm: DO – DUMP – DELEGATE – DEFER.

  • Do (làm): Nếu có một công việc cần bạn phải giải quyết và nó thật sự quan trọng thì bắt buộc bạn phải thực hiện ngay và không nên chần chừ.
  • Dump (từ bỏ): Bạn cần loại bỏ một số công việc vô nghĩa trong lịch trình làm việc của mình, nếu công việc đó không ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Việc này tiết kiệm một quỹ thời gian đáng kể.
  • Delegate (giao việc): Nếu công việc này cần phải làm những có một ai đó có thể làm tốt hơn bạn, hãy giao việc cho người đó thực hiện ngay. Bạn không nên quá ôm đồm quá nhiều công việc cùng lúc, có thể dẫn đến việc không đạt được hiệu quả như mong muốn.
  • Defer (hoãn lại): Nếu bạn không thể làm việc đó ngay thì hãy hoãn lại và ghi lại vào bảng kế hoạch của mình. Nếu công việc hoãn lại ngày càng nhiều thì bạn cần phải xem xét có nên sử dụng Dump và Delegate.

Phương pháp này chủ yếu tập trung vào giải quyết triệt để một công việc trước khi thực hiện đến công việc tiếp theo. Nên nếu bạn tập trung vào những công việc quan trọng có ảnh hưởng đến toàn bộ công việc.

Nguyên tắc Pareto

quản lí thời gian là gì

Theo nghiên cứu của nhà kinh tế học nổi tiếng người Ý Vilfredo Pareto như sau: Dường như trong mọi trường hợp, 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Ví dụ, 20% công nhân tạo nên 80% kết quả, 20% khách hàng đóng góp vào 80% doanh thu, 20% sơ hở có thể gây ra 80% sự cố.

Hầu hết mọi thứ trong công việc, sẽ có một số thứ có sức ảnh hưởng hơn nhiều thứ khác. Chính vì vậy, ứng dụng một cách linh hoạt nguyên tắc này sẽ góp phần tiết kiệm thời gian và tăng hiệu làm việc đáng kể.

Để áp dụng cách quản lý thời gian hiệu quả nhất theo nguyên tắc Pareto, bạn chỉ cần sử dụng công thức là thứ tự ưu tiên bằng tỉ lệ giữa sự nỗ lực và hiệu quả đạt được. Ví dụ, một công việc cần có sự nỗ lực bằng 10 (trên thang điểm 10), hiệu quả đạt được bằng 5 (trên thang điểm 10). Thì thứ tự ưu tiên sẽ là 10:5=2 (2 sẽ là thứ tự ưu tiên). Các công việc khác cũng vậy, bạn sẽ dùng con số cuối cùng này để quyết định nên làm việc nào trước, việc nào sau.

Phương pháp 40 – 30 – 20 – 10

Với cách quản lý thời gian hiệu quả nhất theo quy tắc 40/30/20/10 chúng ta sẽ phân bố thời gian như sau:

  • 40% trong ngày là 9,6 giờ dành cho công việc và thỏa mãn những nhu cầu hàng ngày
  • 30% là 7,2 giờ dành cho ngủ và lấy lại sức khỏe
  • 20% thời gian là 4,4 giờ dành cho việc chăm lo các mối quan hệ
  • 10% thời gian là 2,4 giờ dành cho việc chăm sóc bản thân, ăn uống, vệ sinh, tắm rửa…

Áp dụng kỹ năng quản lý thời gian 40/30/20/10 vào thực tế công việc, chúng ta có thể phân chia như sau:

  • 40% thời gian vào những việc quan trọng nhất
  • 30% thời gian làm những việc quan trọng thứ hai
  • 20% thời gian làm những việc quan trọng thứ ba
  • 10% thời gian làm tất cả mọi thứ kết hợp lại

Theo đó, bạn sẽ có một lựa chọn duy nhất là tập trung vào ba việc ưu tiên hàng đầu, ưu tiên làm lần lượt chỉ ba việc này và dành chút thời gian làm những việc khác nhưng không quá nhiều thời gian.

Cần lưu ý gì để quản lý thời gian hiệu quả hơn?

Để quản lý thời gian hiệu quả, bạn cần ghi nhớ 7 lưu ý như sau:

  • Đặt mục tiêu cho bản thân
  • Checklist những việc cần làm
  • Dành quyền ưu tiên cho các công việc
  • Kiểm soát tốt những yếu tố gây xao lãng
  • Không nên ôm đồm quá nhiều việc
  • Không nên làm nhiều việc cùng lúc
  • Dành thời gian giải lao

Giải pháp quản lý thời gian của doanh nghiệp

ZHS xin gợi ý cho bạn giải pháp quản lý thời gian mà rất nhiều doanh nghiệp đang săn đón – Zoho People.

Bạn có thể dễ dàng theo dõi thời gian, sự có mặt của nhân viên, ngày lễ và nhiều hơn nữa. Tất cả được thực hiện chính xác theo thời gian thực, ngay cả khi bạn không ở văn phòng của mình. Và không chỉ có thế! Nhân viên còn có thể trực tiếp nộp đơn nghỉ phép, xem số ngày phép còn lại và xem lại các báo cáo chấm công thông qua cổng thông tin tự phục vụ dành cho nhân viên.

Công cụ theo dõi thời gian của Zoho People là một phần mềm quản lý thời gian hiệu quả nhưng lại đơn giản và dễ sử dụng. Công cụ trực tuyến này hỗ trợ ghi lại và theo dõi thời gian của nhân viên từ mọi nơi người này đăng nhập vào bất kỳ lúc nào. Bạn có thể thường xuyên theo dõi hiệu quả của nhóm mình và cách sử dụng thời gian, từ đó cải thiện năng suất và tinh thần hợp tác trong nhóm.

quản lí thời gian là gì
quản lí thời gian là gì

Zoho People đơn giản hóa toàn bộ quy trình nghỉ phép và tự động hóa yêu cầu nghỉ phép của nhân viên. Nhân viên có thể yêu cầu nghỉ phép hoặc kỳ nghỉ qua cổng thông tin tự phục vụ và những người giám sát có thể dễ dàng đánh giá và cấp ngày phép theo chính sách của tổ chức.

Hệ thống quản lý sự có mặt của Zoho People là một hệ thống thân thiện với người dùng nhất hiện đã có sẵn! Tất cả nhân viên chỉ cần đăng nhập vào cổng thông tin và “Check-In”. Trường hợp sử dụng một hệ thống bên ngoài để ghi lại thời gian, bạn có thể tự động nhập dữ liệu chấm công và theo dõi hồ sơ từ đây. Có một hệ thống chấm công trung tâm sẽ giúp đảm bảo kiểm soát thời gian của nhân viên tốt hơn và phân bổ nhân lực hiệu quả.

quản lí thời gian là gì

Trên đây là ví dụ về quản lý thời gian của doanh nghiệp mà ZHS cung cấp cho bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Zoho People hoặc Zoho Workplace, liên hệ ngay đến ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ Zoho phù hợp nhất.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top