Tờ trình xin nhân sự là gì?
Tờ trình xin nhân sự là một văn bản hành chính được sử dụng khi doanh nghiệp có một phòng ban hoặc bộ phận phát sinh nhu cầu nhân sự cho các vị trí đã có sẵn hoặc vị trí mới trong doanh nghiệp. Nhu cầu bổ sung nhân sự có thể đến từ việc mở rộng quy mô kinh doanh, thêm vị trí công việc mới, có nhân sự cũ xin nghỉ.
Hướng dẫn viết tờ trình xin nhân sự chuẩn
Tờ trình xin nhân sự là một văn bản hành chính nên cần đảm bảo 3 phần thể thức, nội dung và phần kết. Ngoài ra, vì văn bản trên sẽ được nộp lên cấp trên và nhiều phòng ban liên quan nên đòi hỏi sự chỉnh chu cao, tránh các lỗi chính tả và văn phong không đứng đắn,…
Thể thức
Thể thức trình bày của tờ trình xin nhân sự bao gồm: Tên Quốc hiệu, Tiêu ngữ, được trình bày ở phía bên phải của khổ giấy A4.
- Quốc hiệu: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”, định dạng kiểu chữ đậm và đứng, cỡ chữ từ 12 – 13.
- Tiêu ngữ: “ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, các thành phần trong đây được phân cách nhau bởi dấu gạch ngang và định dạng chữ đậm nghiêng, cỡ chữ 13 -14.
- Tên văn bản: “TỜ TRÌNH”, được định dạng chữ to hơn, viết hoa in đậm.
- Phần trích yếu nội dung văn bản: “Về việc/Vv Bổ sung nhân sự…”, định dạng chữ đậm.
Phần nội dung
- Kính gửi: Giám đốc và các bộ phận, nhân sự của phòng ban liên quan.
- Lý do: Trình bày đầy đủ, rõ ràng lý do bổ sung nhân sự.
- Căn cứ theo quyết định của phòng/ban/đơn vị, đề nghị bổ sung nhân sự cho các vị trí mong muốn.
- Lập bảng thông tin về vị trí cần bổ sung: số lượng, mô tả công việc, tiêu chuẩn dành cho các ứng viên, mức lương dự kiến, đề xuất nhân viên phỏng vấn chuyên môn, thời gian, và lý do bổ sung chi tiết cho từng vị trí.
Phần kết
Đơn được trình lên Giám đốc, phòng Nhân sự và bộ phận phụ trách nhân sự cần tuyển, người đề xuất ký, ghi rõ họ tên.
Những lưu ý khi đề xuất tờ trình xin nhân sự
Việc bổ sung sai nhân sự, sai thời điểm sẽ dẫn tới lãng phí nguồn lực của cả doanh nghiệp lẫn người lao động. Vì vậy, trước khi đề xuất tờ trình xin nhân sự, bạn cần cân nhắc các yếu tố sau:
- Nếu công việc tăng theo mùa thì xem xét việc thuê nhân viên thời vụ hoặc các bên agency (đại lý) tạm thời làm việc thay vì tuyển thêm nhân sự mới.
- Khi thành viên trong nhóm xin nghỉ phép, công việc bị dồn lên bạn, tuy nhiên việc này chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn nên cũng khó xin được đề xuất bổ sung nhân sự.
- Cần kiểm tra kỹ lại khối lượng công việc của nhân viên trước khi xin tuyển thêm người mới.
- Cân nhắc chi phí và hiệu quả giữa việc tuyển thêm nhân viên và sử dụng dịch vụ thuê ngoài. Cộng tác viên bên ngoài có thể tiết kiệm chi phí trong ngắn hạn, tuy nhiên họ có thể mắc phải lỗi không hiểu rõ doanh nghiệp bằng nhân viên công ty.
- Căn cứ vào nguồn lực công ty hiện tại.
- Phân tích thị trường lao động và nền kinh tế hiện tại để điều chỉnh nhân lực phù hợp.
Mẫu tờ trình xin nhân sự chuẩn nhất hiện nay
Mẫu tờ trình xin nhân sự đột xuất
Đây là một loại văn bản được trình lên cấp trên về việc cần xét duyệt bổ sung nhân sự đột xuất cho phòng ban, bộ phận nào đó. Văn bản này được sử dụng rộng rãi khi bạn muốn trình đơn lên để lấy ý kiến của giám đốc hoặc quản lý.
Tờ trình này bổ sung nhân sự phải được trình bày rõ ràng, ngắn gọn nhưng vẫn phải đầy đủ các thông tin yêu cầu để cấp trên nắm được và đưa ra quyết định xét duyệt.
Mẫu tờ trình xin nhân sự chuẩn
TÊN ĐƠN VỊ CHỦ QUẢN
Số:…/TTr-
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
….., ngày…tháng…năm…
TỜ TRÌNH XIN BỔ SUNG NHÂN SỰ
Về việc xin nhân sự bổ sung vào vị trí ……………..
– Căn cứ………………………………………………………………………………………
– Căn cứ vào tình hình thực tế của Công ty;
Kính gửi: – Tổng Giám đốc Công ty……………………………………
– Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự
Xét thấy, do nhu cầu thị trường đang tăng cao, khối lượng công việc của bộ phận…. Ngày càng lớn. Để đảm bảo đáp ứng được tiến độ và chất lượng công việc, nâng cao năng suất lao động và tăng doanh số cho công ty, bộ phận…. cần thêm ……. nhân viên cho vị trí……
Nay tôi làm đơn này kính đề nghị Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự xem xét bổ sung thêm nhân sự vào phòng …… của Công ty./.
Nơi nhận
– Phòng Giám đốc;
– Phòng Hành chính-Nhân sự;
– Lưu: VP
TỔ TRƯỞNG TỔ SẢN XUẤT
Kết luận
Trên đây là mẫu tờ trình nhân sự chuẩn nhất 2022 cho bạn tham khảo. Hãy đảm bảo tờ trình xin nhân sự của bạn chỉ ra được rõ lý do và lợi ích mang lại khi doanh nghiệp bổ sung nhân sự. Khi vấn đề này càng được làm rõ, tờ trình của bạn sẽ càng dễ được thông qua.
Nếu bạn đang trong quá trình tìm hiểu về Zoho Workplace và vẫn còn đang băn khoăn về dịch vụ thì hãy kết nối ngay với ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp nhất.