Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng quy chế thưởng doanh số phù hợp?
Cơ chế thưởng doanh số hợp lý sẽ tạo động lực cho người lao động lực cho người lao động, dẫn tới gia tăng năng suất, gia tăng doanh số và lợi nhuận cho công ty. Nhờ đó, người lao động sẽ được thêm phần thu nhập và công ty cũng phát triển hơn.
Quy chế thưởng doanh số cần được công khai minh bạch với tất cả nhân viên. Nhờ đó, người lao động sẽ cảm thấy được tôn trọng, yên tâm làm việc. Ngoài ra, công ty cũng nên điều chỉnh mức thưởng doanh số phù hợp để hạn chế tình trạng bất hòa, cạnh tranh không lành mạnh.
Việc có một quy chế đãi ngộ tốt cũng sẽ thu hút được nhiều nguồn lực tiềm năng bên ngoài, tạo ấn tượng tốt không chỉ với ứng viên mà còn đối với cả đối tác, khách hàng.
Lưu ý khi xây dựng quy chế thưởng doanh số
Để có thể xây dựng được quy chế thưởng doanh số hợp lý, nhận được sự đồng thuận của nhân viên, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:
- Tuân thủ đúng quy định của Luật Lao động
- Tham khảo nguyện vọng, ý kiến của nhân viên trong công ty
- Mức lương thưởng cân đối, phù hợp với thị trường lao động
- Cân đối nguồn lực hiện có của công ty
- Thưởng doanh số phụ thuộc vào từng phòng ban, công việc
Các bước xây dựng quy chế thưởng doanh số chuẩn nhất
Bước 1. Khảo sát ý kiến của người lao động về quy chế thưởng doanh số
Khảo sát có thể được thực hiện trực tiếp trong cuộc họp công ty hoặc thực hiện thông qua các biểu mẫu khảo sát. Nội dung khảo sát bao gồm:
- Đánh giá ưu điểm, hạn chế của quy chế thưởng doanh số hiện tại
- Nguyện vọng của người lao động về cách tính lương thưởng
- Các đề xuất của người lao động dành cho công ty về các đánh giá đã nêu trên
Bước 2. Xây dựng quy chế thưởng doanh số
Sau khi đã tổng hợp ý kiến của người lao động, ban lãnh đạo cần tiến hành xây dựng quy chế thưởng doanh số phù hợp. Các yếu tố cần cân nhắc trong quá trình xây dựng quy chế là:
- Quy chế lương thưởng cần phải rõ ràng, minh bạch và dễ hiểu. Không nên đánh đố người lao động, hoặc sử dụng các quy chế chung chung gây hiểu lầm tới người tiếp nhận.
- Căn cứ vào đơn giá và quỹ tiền lương kế hoạch của năm: Ban lãnh đạo cần đưa ra dự báo về doanh thu, lợi nhuận năm tới, để lấy cơ sở xác định quỹ lương thưởng cho nhân viên.
- Lập hệ thống chức danh và hệ thống giãn cách: Bạn cần liệt kê các công việc có cùng tính chất, độ phức tạp và trách nhiệm vào cùng một nhóm. Từ đó, doanh nghiệp đưa ra mức thưởng doanh số phù hợp. Bạn cần lưu ý điều chỉnh hệ số giãn cách giữa người được thưởng doanh số cao nhất và thấp nhất sao cho hợp lý.
- Xây dựng quy chế riêng cho từng vị trí trong công ty. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp cần có bản mô tả công việc chi tiết cho từng vị trí.
- Xây dựng hệ thống đánh giá KPI, thưởng phạt rõ ràng: Để công bằng trong khi xây dựng quy chế, doanh nghiệp phải có hệ thống đánh giá KPI, thưởng phạt rõ ràng và phù hợp. Chế độ thưởng KPI hợp lý sẽ giúp nhân viên làm việc hăng say hơn. Hãy để KPI trở thành động lực chứ không phải áp lực kìm hãm tinh thần làm việc của nhân viên.
- Quy định rõ thời điểm, cách thức trả lương.
Bước 3. Ban hành và thực thi quy chế mới
Bước 4. Theo dõi, đánh giá, rút kinh nghiệm và sửa đổi nếu cần
Các quy tắc chung và những quy định liên quan đến tiền lương thưởng doanh số sẽ được linh hoạt thay đổi. Sau một thời gian áp dụng, doanh nghiệp sẽ nhận ra nhiều hạn chế cần được giải quyết.
Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn theo dõi, đánh giá, rút kinh nghiệm và sửa đổi cho phù hợp. Ban lãnh đạo cần đặc biệt chú tâm tới vấn đề này để tạo ra một doanh nghiệp bền vững, một môi trường làm việc “đáng mơ ước” của hàng ngàn người.
Kết luận
Trên đây là 4 bước cơ bản xây dựng quy chế thưởng doanh số chuẩn nhất 2022. Mong rằng doanh nghiệp có thể áp dụng để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, phát triển doanh số công ty.
Nếu bạn đang trong quá trình tìm hiểu về Zoho Workplace và vẫn còn đang băn khoăn về dịch vụ thì hãy kết nối ngay với ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp nhất.