Quan tri cong ty la gi 3

Tình hình quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam 2022

Đối với doanh nghiệp, việc quản trị doanh nghiệp tốt là nền tảng cho sự phát triển lâu dài. Có rất nhiều các doanh nghiệp lớn trong nước cũng như quốc tế đã đạt được những thành công đáng mơ ước nhờ hệ thống quản trị doanh nghiệp tốt.

Mặt khác, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khối doanh nghiệp cả về số lượng lần quy mô. Đặc biệt tại Việt Nam ngày nay, quản trị doanh nghiệp như một công cụ giúp tách biệt giữa sở hữu và quản lý. Cùng ZHS tìm hiểu về quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp là gì

Quản trị doanh nghiệp thường được gọi tắt là quản trị công ty, là một hệ thống các chính sách, luật lệ nhằm định hướng, vận hành và kiểm soát công ty. Quản trị doanh nghiệp bao gồm các mối quan hệ giữa nhiều bên, không chỉ trong nội bộ công ty mà còn những bên có lợi ích liên quan bên ngoài công ty. 

Cơ chế này được xây dựng và liên tục cải tiến vì nhu cầu phát triển của công ty và sự lành mạnh của xã hội nói chung. Tuy nhiên, các yếu tố này còn có những quan điểm khác nhau xuất phát từ quan niệm về doanh nghiệp khác nhau. 

Quản trị doanh nghiệp ở nghĩa rộng còn hướng đến đảm bảo quyền lợi của những người liên quan không chỉ là cổ đông mà còn bao gồm cả các nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, môi trường và các cơ quan nhà nước. 

Quản trị doanh nghiệp tốt sẽ có tác dụng làm cho các quyết định và hành động của Ban giám đốc thể hiện đúng ý chí và đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, cổ đông và những người có lợi ích liên quan. Nói một cách ngắn gọn là Quản trị doanh nghiệp là mô hình cân bằng và kiềm chế quyền lực giữa các bên liên quan của công ty, nhằm vào sự phát triển dài hạn của công ty.

Nội dung chủ yếu trong quản trị doanh nghiệp

Nội dung chủ yếu trong quản trị doanh nghiệp

Đầu tiên, quản trị doanh nghiệp sử dụng các thành viên của hội đồng quản trị của công ty đều phải là những nhân vật độc lập để kiểm soát và kiềm chế quyền lực của Ban Giám đốc, đồng thời bảo vệ quyền lợi của các cổ đông.

Tiếp theo, sử dụng các kế toán viên và các công ty kiểm toán để lập và đệ trình báo cáo tài chính có tính xác thực nhằm giúp cổ đông có đủ thông tin và xác thực khi đầu tư vào công ty. 

Cuối cùng, luôn sử dụng các nhà phân tích tài chính để xem xét và phân tích các triển vọng kinh doanh về tài chính của các công ty đang và sẽ phát hành chứng khoán ra công chúng nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cho công chúng muốn đầu tư.

Qua các yếu tố quản trị doanh nghiệp, yêu cầu của quan trị doanh nghiệp bao gồm các yếu tố sau: 

  • Công khai minh bạch 
  • Mâu thuẫn quyền lợi giữa người quản lý doanh nghiệp, hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên và cổ đông/thành viên góp vốn khác
  • Mâu thuẫn giữa cổ đông lớn và cổ đông thiểu số, thành viên góp vốn
  • Vai trò của quản trị viên độc lập, các tổ chức kiểm toán độc lập
  • Chính sách đãi ngộ với các nhà quản lý
  • Quyền tư hữu

Quản trị trong công ty cổ phần

Hội đồng quản trị là đại diện cho cổ đông, chịu trách nhiệm trước các cổ đông về hoạt động của công ty, có trách nhiệm giải trình về tình tài chính của công ty và tính hợp pháp trong các hành động của mình.

Thành viên Ban Kiểm soát được bầu trong Đại hội cổ đông hàng năm, họ phải chịu trách nhiệm báo cáo cho cổ đông về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao bao gồm giám sát Hội đồng quản trị và Ban điều hành.

Quản trị doanh nghiệp tốt nhất cho thấy Hội đồng quản trị nên đảm nhận và công khai rõ trách nhiệm sau đây:

  • Xem xét và thông qua chiến lược, kế hoạch kinh doanh
  • Giám sát tình hình kinh doanh của công ty
  • Nhận diện các rủi ro chủ yếu
  • Quy hoạch cán bộ quản lý cấp cao
  • Thực hiện chương trình quan hệ với nhà đầu tư và chính sách minh bạch thông tin

Vấn đề quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay

Các quy trình pháp lý về quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa đầy đủ và chưa chặt chẽ. Việc này xảy ra do các doanh nghiệp thuộc thành phần sở hữu khác nhau được điều chỉnh bởi các quy định pháp luật khác nhau nên các quy định về quản trị doanh nghiệp cho các loại hình doanh nghiệp này chưa thống nhất, chưa đầy đủ và còn nhiều khác biệt bất hợp lý.

  • Vai trò và chức năng của Ban kiểm soát trong một số công ty còn chưa rõ ràng, rất hạn chế và mang tính hình thức.
  • Sự minh bạch và công bố thông tin chưa được thực hiện tốt. Đối với các công ty cổ phần hóa, nhà đầu tư không được cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc cổ phần hóa dẫn đến việc cổ phần hóa còn mang tính “khép kín”, không thu hút được các nhà đầu tư chiến lược.
  • Vai trò của cổ đông đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại các công ty cổ phần hóa không được rõ ràng, hoặc buông lỏng, hoặc quá lạm dụng. Điều này làm mầm mống cho các xung đột, dẫn đến sự can thiệp thường xuyên của các cơ quan quản lý Nhà nước vào quản trị doanh nghiệp.
  • Các giao dịch với bên có liên quan: đây là những giao dịch giữa hai hay nhiều bên có mối quan hệ đặc biệt với nhau trước khi giao dịch xảy ra. Vai trò của quản lý nhà nước trong việc buộc các doanh nghiệp phải công khai thông tin, kiểm tra thông tin về các giao dịch với các bên có liên quan còn hạn chế.
Hỗ trợ quản trị doanh nghiệp

Để giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang trong quá trình tìm hiểu phương pháp quản trị doanh nghiệp, ZHS xin giới thiệu đến doanh nghiệp ứng dụng Zoho CRM Plus. Tuy không thể tìm cho doanh nghiệp tìm được hướng quản trị doanh nghiệp hợp lý nhưng với sự hỗ trợ của Zoho CRM Plus sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí và tối đa được thời gian trong việc quản trị. 

Zoho CRM Plus giúp bạn đơn giản hóa quá trình cài đặt và quản trị, giảm thiểu thời gian quản lý hệ thống mà không gây ảnh hưởng đến các tính năng, tính bảo mật hay trải nghiệm người dùng. Đủ linh hoạt để đáp ứng mọi yêu cầu và quy mô của các doanh nghiệp, Zoho CRM Plus được thiết kế để phù hợp với sự tăng trưởng của mỗi doanh nghiệp và giúp loại bỏ phiền phức cho bạn khi phải điều phối nhiều sản phẩm phần mềm khác nhau trong các bộ phận.

Khi doanh nghiệp của bạn mở rộng quy mô, bạn sẽ cần đến một giải pháp quản lý dễ dàng việc người dùng có quyền truy cập vào những dữ liệu nào. Với bảng quản trị tập trung, bạn không còn phải tốn công sức thêm tài khoản người dùng mới, phân công vai trò và quyền truy cập bằng cách quản lý trọn bộ ứng dụng Zoho CRM Plus ở một nơi duy nhất.

Và còn nhiều những tiện ích nữa. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Zoho CRM Plus, liên hệ ngay đến ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ Zoho phù hợp nhất.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top