Dữ liệu khách hàng là gì?
Dữ liệu khách hàng là một trong những nguồn tài liệu quan trọng hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua dữ liệu, doanh nghiệp sẽ biết được thông tin của những khách hàng cũ hoặc tiềm năng sử dụng sản phẩm để làm tư liệu chạy các chiến dịch marketing và chăm sóc khách hàng.
Lợi ích của dữ liệu khách hàng đối với doanh nghiệp
Nắm giữ dữ liệu người dùng giúp mang tới nhiều phương thức quảng cáo hơn. Các ông lớn như Google, Facebook thu lại được những nguồn khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Có thể thấy, rõ ràng dữ liệu khách hàng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp.
Chăm sóc khách hàng tốt hơn
Chăm sóc khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn biết sử dụng dữ liệu khách hàng đúng cách. Khi có vấn đề cần tư vấn, bạn có thể dễ dàng biết được vấn đề của khách năm ở đâu, giải quyết một cách nhanh chóng, tạo thiện cảm tốt và đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
Vẽ lên chân dung khách hàng mục tiêu
Theo những thông tin trong dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp có thể hình dung được chân dung, đặc điểm chung. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra được các chiến dịch tiếp cận khách hàng mới, tăng lượng khách hàng cho công ty. Một chân dung khách hàng mục tiêu sẽ được vẽ lên một cách rõ ràng khi có trong tay bản danh sách dữ liệu khách hàng.
Đánh giá tình hình kinh doanh
Khi có được một danh sách dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể biết được thông tin nhân khẩu học về độ tuổi, giới tính, giá trị trung bình mỗi đơn hàng mà khách hàng mua, vị trí địa lý sinh sống của nhóm khách hàng mục tiêu,… Tất cả những thông tin chi tiết này sẽ giúp ích cho việc lập đánh giá tình hình kinh doanh.
Giúp tiếp cận lại khách hàng cũ
Việc tiếp cận một khách hàng cũ sẽ có khả năng chốt đơn cao hơn so với khách hàng mới. Vì thế, bằng việc tận dụng dữ liệu khách hàng, bạn có thể loại bỏ được tập khách hàng không có nhu cầu và đề ra các chiến lược marketing phù hợp để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Cách để lấy được dữ liệu khách hàng chất lượng
Dữ liệu khách hàng sẽ là tiền đề chính để phân tích các chỉ số, giúp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Nguồn dữ liệu càng sạch, càng chính xác thì sẽ càng đạt được hiệu quả. Bạn có thể lấy được dữ liệu hiệu quả bằng các cách sau:
Xây dựng nội dung website
Trang web là một trong những công cụ hữu hiệu, đặc biệt trong thời đại mà nhiều hoạt động thương mại được chuyển hóa thành online. Để có thể quản lý dữ liệu khách hàng tốt, cần xây một website có giao diện đẹp, chuyên nghiệp, với những nội dung hữu ích.
Thông qua trang web, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận người mua bằng cách đăng các blog chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm,… Từ đó, tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.
Sử dụng mạng xã hội
Các ứng dụng của một doanh nghiệp sử dụng cần được liên kết với nhau. Điều đó giúp bạn thuận lợi hơn trong kinh doanh cũng như dễ dàng lấy được dữ liệu khách hàng. Bạn có thể lấy được data khách hàng nhờ vào các chiến dịch tặng quà, chia sẻ để thu hút người quan tâm. Đây là một bí kíp hay mà doanh nghiệp nên áp dụng càng sớm càng tốt.
Thu thập từ hội thảo
Để lấy được nhiều dữ liệu khách hàng chất lượng, bạn cần tổ chức các chương trình và sự kiện thường xuyên và những hội thảo miễn phí. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể thu thập được lượng email đáng kể thông qua lượt khách hàng đăng ký tham dự.
Các hình thức khác
Bạn có thể kết hợp với một số đối tác để tăng dữ liệu khách hàng như:
- Thiết kế một trang web, chạy các chương trình quảng cáo, khuyến mãi trên chính trang web đó để thu thập email khách hàng.
- Yêu cầu người dùng đăng ký thông tin, địa chỉ khi tham gia nhận các mã giảm giá hoặc nhận các voucher hấp dẫn.
Zoho CRM - Công cụ quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả
Sử dụng công cụ Zoho CRM quản lý dữ liệu khách hàng
Sử dụng Zoho CRM, bạn sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Là nền tảng trải nghiệm khách hàng đa kênh.
- Thống nhất các nhóm tương tác trực tiếp với khách hàng.
- Trợ lý AI giúp làm việc thông minh hơn.
- Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng nhất.
- Tự động hóa quy trình bằng Blueprint.
- Phân tích dữ liệu mạnh mẽ.
Zoho CRM là lựa chọn hoàn hảo tận dụng dữ liệu khách hàng tốt nhất cho đội ngũ Bán hàng, Tiếp thị, Hỗ trợ và tất cả các nhóm làm việc trực tiếp với khách hàng khác.
Kết hợp Zoho CRM gửi email Marketing từ dữ liệu khách hàng
Email marketing cũng đang là xu hướng được doanh nghiệp khai thác dữ liệu khách hàng sử dụng khá hiệu quả. Bạn có thể nhắc nhở khách hàng thanh toán hóa đơn, giới thiệu sản phẩm mới, tương tác với khách hàng,…
Để gửi email marketing đến đúng đối tượng khách hàng, bạn cần thông qua Zoho CRM để lưu trữ tự động dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn, hợp nhất thông tin trùng lặp, phân loại và khai thác thông tin khách hàng hiệu quả.
Nếu bạn đang muốn tận dụng tối đa dữ liệu khách hàng bằng Zoho CRM, hãy nhấc máy lên và gọi tới số hotline ZHS 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat phía bên phải màn hình, chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn bạn lựa chọn giải pháp email cho doanh nghiệp phù hợp nhất.