phan mem sms markeitng 4

10 bước để xây dựng hệ thống bán hàng thành công

Tại sao phải xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng?

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đều thành công nhờ việc mở rộng hệ thống bán hàng. Việc xây dựng hệ thống giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn như thế nào?

10 bước để xây dựng hệ thống bán hàng thành công

Tìm kiếm khách hàng dễ dàng hơn

Hãy thử đặt một trường hợp, một đại lý lớn quản lý toàn bộ khách hàng sẽ khó khăn hơn so với việc phân bổ từng hệ thống một. Phạm vi tìm kiếm khách hàng vừa được mở rộng mà doanh nghiệp vẫn có thể dễ dàng quản lý hơn.

Để tăng hiệu quả thành công, trong quá trình mở rộng hệ thống, chủ kinh doanh phải xác định được vị trí có khách hàng tiềm năng, nhờ vậy khả năng tiếp cận sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi.

Phát triển mạng lưới marketing

Trong thời đại 4.0, kinh doanh mà không có Marketing thì rất khó để thành công. Tuy nhiên, nếu không có hệ thống bán hàng chuyên nghiệp thì mạng lưới Marketing có thể bị “gãy”. Bởi hệ thống bán hàng được xem như “xương sống” giúp duy trì toàn bộ mạng lưới Marketing được hoạt động theo mục tiêu đã xây dựng sẵn trước đó. 

Tăng khả năng cạnh tranh

Hệ thống bán hàng càng phát triển mạnh chứng tỏ mức độ liên kết kinh doanh càng lớn, tính thương hiệu càng được đẩy mạnh, qua đó có thể cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ. 

Nhiều doanh nghiệp đang làm rất tốt điều này. Thông qua hệ thống bán hàng, có thể phân phối sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Hệ thống bán hàng càng phát triển lớn mạnh thì càng tăng khả năng bỏ xa các đối thủ của mình. 

Nâng cao giá trị thương hiệu 

Thương hiệu chỉ được nâng tầm khi có nhiều người biết đến và có vị trí nhất định trên thị trường. Ngoài các chiến lược Marketing, quảng cáo thì giá trị thương hiệu còn được xây dựng thông qua hệ thống bán hàng. Cụ thể, nhờ những chiến dịch quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của hệ thống bán hàng mà hình ảnh, tên sản phẩm đến gần với khách hàng hơn.

Trong quá trình điều hành hệ thống bán hàng, chủ kinh doanh cần biết cách thực hiện các chiến dịch Marketing để đẩy mạnh tính thương hiệu của mình trên thị trường.

Cách xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng

10 bước để xây dựng hệ thống bán hàng thành công

Bước 1: Phân tích phân khúc khách hàng

Yếu tố này sẽ luôn thay đổi tùy theo từng thời kỳ thị trường khách nhau. Vậy nên muốn tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng thì đầu tiên cần xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng và xác định cũng như tìm kiếm phân khúc khách hàng chính. Doanh nghiệp nên quan tâm đến nhu cầu của khách hàng hiện nay chủ yếu là gì, họ chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ thông qua những kênh nào, hình thức mua hàng chủ yếu của khách hàng là gì.

Bước 2: Chọn cho mình cho một phân khúc khách hàng 

Chọn một phân khúc khách hàng cụ thể sẽ giúp bạn xác định được khách hàng tiềm năng mà mình hướng đến là gì. Từ đó, việc xây dựng chiến dịch Marketing, hình thức kinh doanh cũng trở nên đơn giản và thuận lợi hơn. Ví dụ, khi bạn quyết định kinh doanh mỹ phẩm, bạn có thể chọn đối tượng khách hàng là sinh viên, người đi làm, mẹ bỉm sữa…

Bước 3: Phân tích đối thủ 

Bước tiếp theo mà bạn tuyệt đối không thể bỏ qua đó chính là phân tích đối thủ. Điều này đặc biệt trong trường hợp đối thủ và bạn cùng kinh doanh một loại hình sản phẩm/dịch vụ riêng biệt. Đối với những nhà kinh doanh chưa có nhiều kinh nghiệm thì cần phân tích đối thủ như một hình thức phân tích và đúc kết kinh nghiệm. Nếu nắm vững bước này trong cách xây dựng hệ thống bán hàng, chắc chắn bạn sẽ kinh doanh thành công.

Bước 4: Xây dựng các bán hàng khác biệt 

Nhiều người sau khi trải qua bước phân tích đối thủ, thấy đối thủ thành công liền copy hệ thống bán hàng của họ. Điều này vô tình khiến bạn trở thành người đi sau và trở nên mờ nhạt trong mắt khách hàng, bởi khi đã quá quen với thương hiệu cũ, khách hàng sẽ rất khó bỏ thói quen tâm lý để tìm đến một thương hiệu mới. Vì vậy, đừng dại dột đi copy một hệ thống bán hàng cũ, hãy tự mình phát triển một cách bán hàng khác biệt.

Bước 5: Xây dựng thông điệp quảng cáo 

Tiếp theo bạn cần phát triển là xây dựng thông điệp quảng cáo. Thông điệp quảng cáo sẽ gắn liền với nội dung của sản phẩm mà bạn gửi tới khách hàng. Trong thông điệp quảng cáo có thể sẽ gắn liền với việc quảng cáo thương hiệu sản phẩm, công ty/doanh nghiệp trong một thời gian dài.

Bước 6: Sử dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo 

Trong thời đại 4.0, nếu bạn bỏ qua các công cụ quảng cáo thì thật sự là một thiếu sót. Việc sử dụng hiệu quả các công cụ quảng cáo là bước quan trọng trong cách xây dựng hệ thống bán hàng. Để tăng tính hiệu quả một cách tối đa thì cách tốt nhất là bạn nên kết hợp nhiều công cụ quảng cáo trong cùng một lúc.

10 bước để xây dựng hệ thống bán hàng thành công

Bước 7: Chọn kênh quảng cáo rẻ, chất lượng 

Bạn nên biết cách chọn một kênh quảng cáo giá rẻ, chất lượng và ưu tiên phát triển kênh này. Ví dụ, bạn bắt đầu xây dựng hệ thống bán hàng với chi phí 0 đồng thì có thể xây chọn công cụ quảng cáo là seo website, còn nếu chi phí bạn tốt hơn thì bạn có thể chọn kênh quảng cáo qua Facebook, Google Ads…

Bước 8: Ý tưởng quảng cáo 

Khi đã lựa chọn được kênh quảng cáo tối ưu thì bạn cần lên ý tưởng quảng cáo cụ thể. Nó có thể thực hiện theo chiến dịch, mùa lễ hội hoặc ra mắt sản phẩm mới. Ý tưởng quảng cáo càng hay, càng bắt trend tốt thì hiệu quả tiếp cận khách hàng càng cao. 

Bước 9: Tạo quảng cáo 

Một khi ý tưởng đã được hoàn thành thì bạn cần tạo quảng cáo. Bạn có thể tạo quảng cáo ngay trên công cụ quảng cáo mà mình xây dựng hoặc thông qua nhiều kênh khác nhau. Ví dụ, quảng cáo qua các kênh truyền thông, mạng xã hội, báo chí… 

Bước 10: Hiệu chỉnh quảng cáo 

Bước cuối cùng trong cách xây dựng hệ thống bán hàng thành công đó chính là hiệu chỉnh quảng cáo. Diễn giải ra có nghĩa là tiếp nhận và xử lý phản hồi từ phía khách hàng. Theo đó, bạn cần tiếp nhận cả phản hồi tích cực và tiêu cực, đồng thời xây dựng cách xử lý sao cho phù hợp.

Giải pháp quản lý hệ thống bán hàng cho doanh nghiệp

Việc xây dựng một quy trình bán hàng được chuẩn hóa dựa trên các chiến lược bán hàng hiệu quả nhất tạo ra một lộ trình nhất quán để tiến tới thành công. Từ việc tạo khách hàng tiềm năng đến chốt giao dịch và mọi thứ liên quan, Zoho CRM có thể nắm bắt quy trình bán hàng của tổ chức và đảm bảo rằng mọi người trong nhóm của bạn tuân thủ đúng quy trình, ngay cả khi bạn không theo dõi.

10 bước để xây dựng hệ thống bán hàng thành công
  • Phân công khách hàng tiềm năng: Phần mềm quản lý bán hàng sẽ cho phép bạn tự động hóa quy trình phân công khách hàng tiềm năng bằng cách xác định các quy tắc dựa trên việc khách hàng tiềm năng như thế nào thì được phân công cho một nhóm các đại diện bán hàng.
  • Tích hợp trên điện thoại: giúp nhân viên bán hàng gọi điện cho khách hàng tiềm năng ngay từ hệ thống quản lý bán hàng với thông tin toàn diện về khách hàng tiềm năng được cung cấp cho mỗi cuộc gọi.
  • Quản lý quy trình: cho phép bạn theo dõi sát sao các giao dịch, cùng với giai đoạn giao dịch tương ứng và các số liệu liên quan trong một màn hình duy nhất.
  • Quản lý tiến trình: giúp đại diện bán hàng tập trung khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng và biết mình phải làm gì ở mỗi bước trong quy trình bán hàng.
  • Email cho nhân viên kinh doanh: Nhân viên kinh doanh có thể dễ bỏ lỡ các email quan trọng với ứng dụng email truyền thống. Tuy nhiên, khi email và hệ thống quản lý bán hàng có thể phối hợp với nhau, bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ một email bán hàng quan trọng nào nữa.
  • Phân tích kinh doanh: giúp theo dõi doanh số, phát hiện các xu hướng quan trọng để giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn hơn trong tương lai.

Hy vọng là thông qua những thông tin mà ZHS chia sẻ, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về 10 bước để xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng thành công. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với Zoho CRM cũng như Zoho Workplace, liên hệ ngay đến ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ Zoho phù hợp nhất.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top