Tìm hiểu biểu đồ nhân lực là gì?
Biểu đồ nhân lực là gì?
Biểu đồ nhân lực là một đồ thị biểu thị số nhân sự mà doanh nghiệp cần sử dụng để hoàn thành một khối lượng công việc cụ thể theo từng khoảng thời gian. Sau khi lập tiến độ công việc, để hoàn thành được, cần xác định thời gian tiến hành các nhiệm vụ cụ thể và tính đố nhân công phải sử dụng dựa vào dự toán số lượng công việc phải hoàn thành trong từng khoảng thời gian.
Sử dụng biểu đồ nhân lực để làm gì?
Biểu đồ nhân lực là một dạng biểu đồ điều hòa. Trên biểu đồ này, số người cần sử dụng cho công việc sẽ được thể hiện qua trục tung và thời gian được biểu thị thông qua trục hoành. Biểu đồ càng có nhiều độ nhấp nhô thì khâu điều độ nhân sự càng chưa hợp lý. Khi đó, bạn sẽ biết vấn đề nằm ở đâu để phân bố lại nhân sự lại cho phù hợp.
Biểu đồ nhân lực cũng giúp người quản lý giám sát tốt được tiến độ công việc, hạn chế tối đa tình trạng quá tải mà vẫn đảm bảo được hiệu suất làm việc. Dạng biểu đồ nhân lực này cần đơn giản, dễ hiểu, dễ quan sát mà vẫn thể hiện được đúng những thông tin cần thiết.
Hướng dẫn vẽ biểu đồ nhân lực trên Zoho Sheet
Các dạng biểu đồ chính trên Zoho Sheet
Tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể áp dụng các dạng biểu đồ quản lý nhân sự khác nhau trên Zoho Sheet. Dưới đây là một số dạng biểu đồ chính trong Zoho Sheet thường được sử dụng:
- Biểu đồ đường: Thường được sử dụng để biểu thị trực quan các xu hướng, số liệu trong khoảng thời gian ngày, tháng, năm cụ thể.
- Biểu đồ cột: Giúp so sánh kết quả các danh mục theo chiều dọc.
- Biểu đồ ngang: So sánh các giá trị của danh mục theo chiều ngang.
- Biểu đồ tròn: Thể hiện tỷ lệ phần trăm của số liệu
- Biểu đồ kết hợp: Sử dụng khi bạn muốn làm nổi bật nhiều thông tin khác nhau.
Các bước chi tiết tạo ra biểu đồ nhân lực trên Zoho Sheet
Bước 1: Truy cập Zoho Sheet trên trình duyệt.
Bước 2: Trong giao diện Zoho Sheet, chọn vùng dữ liệu mà bạn cần sử dụng để vẽ biểu đồ.
Bước 3: Chọn Insert > Chart, sau đó chọn loại biểu đồ phù hợp.
Bước 4: Chọn một vị trí bất kỳ trong Sheet. Sau khi bấm chọn, biểu đồ sẽ xuất hiện thẻ Chart Tools.
Bước 5: Thiết kế giao diện cho biểu đồ.
Một biểu đồ đẹp mắt, khoa học sẽ tăng được hiệu quả, theo dõi sát tiến độ công việc cũng như giám sát được nguồn nhân lực một cách nhanh chóng. Vì thế, thiết kế biểu đồ nhân lực cũng là một trong những bước quan trọng hàng đầu.
Những lưu ý để tạo ra một biểu đồ nhân lực chuẩn
Song song bên cạnh nội dung, hình thức biểu đồ cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Cần đảm bảo các yếu tố sau để tạo ra một biểu đồ chuẩn:
- Nội dung cần được biểu thị chính xác.
- Thể hiện đầy đủ và rõ ràng nhất tên của các mốc trên trục tọa độ.
- Có sự đồng đều và cân đối giữa các thành phần của biểu đồ.
- Có sự nhất quán trong cách phối màu.
- Tùy chỉnh tên biểu đồ, tên trục, các số hiệu đi kèm với từng phần,…
Các thành phần của Chart
- Chart Title: Tên biểu đồ nhân lực
- Axis Titles: Tên tiêu đề của từng thành phần có trên mỗi trục tọa độ
- Trendline: Đường xu hướng của biểu đồ
- Data Labels: Nhãn số liệu trên các nội dung biểu đồ
- Axes: Đây là phần chia tỷ lệ trên các trục tọa độ
- Error Bar: Thanh hiển thị lỗi/độ lệch của biểu đồ
- Gridlines: Những đường kẻ mở được dùng để làm nền trong biểu đồ
- Lines: Những đường kẻ được dóng thẳng xuống hoành độ và chỉ dùng cho biểu đồ dạng Line
- Data Table: Các dữ liệu của nội dung biểu đồ được thể hiện dưới dạng bảng
- Legend: Ghi chú các đối tượng thể hiện trong biểu đồ
Trên đây là những thông tin và hướng dẫn chi tiết nhất để vẽ biểu đồ nhân lực trong Zoho Sheet. Hy vọng với những chia sẻ của ZHS có thể giúp bạn trong việc biểu thị nguồn nhân lực, tiến độ công việc và có thể đưa ra những giải pháp hợp lý để mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn quan tâm tới Zoho Sheet và các dịch vụ Zoho Workplace nói chung, hãy nhấc máy lên và liên hệ với chúng tôi qua số hotline 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat góc phải màn hình để được tư vấn gói dịch vụ phù hợp nhất.