Top 4 phan mem quan ly tuyen dung cho doanh nghiep hien nay 1

KPI và OKR: Sự khác biệt giữa hai chỉ tiêu đo lường

KPI và OKRs là hai thuật ngữ mà các bạn thường nghe trong các cuộc họp đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên và phân công nhiệm vụ nhân sự. Hai khái niệm này đều được sử dụng để đánh giá các quy trình sản xuất trong kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng ZHS tìm hiểu qua bài viết sau.

OKR là gì?

OKR viết tắt của Objective & Key Result – Kết quả và mục tiêu then chốt. OKR còn được hiểu là một phương pháp quản trị dựa trên một mục tiêu cụ thể và mục tiêu đó được đo lường bằng kết quả then chốt nhất.

ork kpi

OKR như một hệ thống buộc bạn phải tách biệt những gì thực sự quan trọng với phần còn lại và đặt ra các ưu tiên chính. Vậy nên bạn cần phải học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên trong công việc và loại bỏ những điều gây ảnh hưởng đến mục đích cuối cùng của bạn.

OKR được chia làm 2 phần mục tiêu và kết quả chính:

  • Mục tiêu là mô tả những dự định về những gì bạn muốn đạt được. Yêu cầu phải ngắn gọn và có tính thúc đẩy, thách thức sự quyết tâm của con người.
  • Kết quả chính là một tập hợp các chỉ số đo lường tiến trình của bạn đối với Mục tiêu. Đối với mỗi mục tiêu, bạn nên có từ 2-5 kết quả chính.

Bạn sẽ phải tự trả lời 3 câu hỏi sau: Bạn cần đi đến đâu? Làm thế nào để biết bạn đang đến đó? Bạn sẽ làm gì để đến đó?

KPI là gì?

KPI viết tắt của từ Key Performance Indicator – Chỉ số đánh giá năng suất và hiệu quả công việc. Đó là một giá trị có thể đo lường được để chứng minh mức độ hiệu quả của một công ty đang đạt được các mục tiêu kinh doanh chính.

ork kpi

Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá mức độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu. Đối với KPI cao cấp có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, KPI cấp thấp có thể tập trung vào các quy trình trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, nhân sự,…

Đối với một doanh nghiệp, KPI chính là một loại công cụ đo lường hiệu suất nhằm đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. KPI được thể hiện qua các bảng biểu, số liệu thống kê về chỉ tiêu và định lượng cụ thể. 

Đặc trưng của KPI:

  • Hiệu quả của KPI có thể định lượng, đo lường được chính xác bằng số liệu cụ thể.
  • KPI phải được lên lịch đo lường hằng ngày, hằng tuần hoặc hàng tháng.
  • Phương pháp KPI không nên được giao chung chung mà phải gắn liền với một nhân viên hoặc bộ phận cụ thể.

Phương pháp OKR và phương pháp KPI có khác nhau không?

Giống nhau

Đây đều là những công cụ để đo lường hiệu suất công việc. Cả OKR và KPI đều được thể hiện bằng những chỉ số cụ thể, có thể đo lường được và đánh giá được.

ork kpi

Khác nhau

KPI OKR
Đối tượng Những bộ phận có mục tiêu, công việc có chu kỳ cố định, có thể đo lường được kết quả chính xác Những trường hợp khó đo lường chính xác hơn và hoạt động không theo chu kỳ
Mục đích sử dụng Đánh giá nhân viên công bằng, tách bạch giữa sự cảm tính và số liệu để chứng minh kết quả Giúp cho từng cá nhân, nhóm và cả tổ chức xác định được các ưu tiên cho công việc.
  • Trọng tâm của mỗi phương thức là khác nhau 

Ở OKR, trọng tâm sẽ nằm ở chữ O (Objective), tức là mục tiêu. Do vậy, trước khi bắt tay vào thực hiện bạn cần phải xác định mình muốn gì, để đưa ra các kết quả then chốt. 

Còn với KPI , trọng tâm nằm ở các chỉ số (I – Indicator). Mặt khác, các chỉ số của KPI là hướng đến kết quả then chốt đã đề ra, góp phần vào việc đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả.

  • KPI là công việc hàng ngày, còn OKR thì không ! 

Một cách dễ hiểu thì OKR là cái đích cuối cùng và để đạt được điều đó, bạn cần phải bám sát KPI, vì KPI sẽ tác động và phục vụ cho OKR. 

Ví dụ: OKR quý này của phòng ban bạn là xác lập được kỷ lục ghé thăm, tương tác với các kênh truyền thông của công ty. Thì KPI của bạn có thể là mỗi ngày tiếp cận được bao nhiêu khách, nó là việc hằng ngày. Ngày hôm nay, bạn chưa đạt được KPI ngày thì bạn có thể cải thiện hoặc tăng tốc ở các ngày sau, miễn sao nó phải bám sát vào OKR mà bạn đã đặt ra ban đầu. Bạn phải làm mọi cách để đạt được kỷ lục lượt ghé thăm, tương tác của khách hàng.

Doanh nghiệp nên chọn KPIs hay OKRs?

Ngày nay, phần lớn để đo lường và đánh giá năng xuất làm việc của mỗi các nhân hoặc một phòng ban mọi người thường nghĩ đến KPI. Nhiều doanh nghiệp đã bỏ ra một khoản không hề nhỏ để xây dựng KPI nhưng không đạt hiệu quả cao. Điều này là do doanh nghiệp không xác định chính xác mục tiêu của tổ chức ở mỗi giai đoạn khác nhau.

ork kpi

Các công ty công nghệ hoặc các doanh nghiệp cần thay đổi phạm vi kinh doanh, ra mắt sản phẩm mới, chỉ tiêu OKR ngắn hạn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Bởi vì ở lĩnh vực này yêu cầu R&D rất cao và phải nhanh chóng thay đổi mô hình để thích ứng với thị trường.

Nếu công ty có những định hướng dài hạn, công việc cần phải đo lường có hiệu quả hàng ngày/tuần/tháng/năm thích hợp với chỉ số KPI. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp kết hợp KPI và OKRs để đo lường hiệu suất nhân viên đạt hiệu quả cao nhất.

ZHS xin phép chia sẻ với bạn một giải pháp giúp doanh nghiệp có thể đo lường mục tiêu – Zoho CRM. Dù mục tiêu của bạn là gì đi chăng nữa thì công cụ đo lường mục tiêu sẽ giúp bạn biến mong đợi thành hiện thực và nhìn thấy những gì đã đạt được, những gì chưa đạt được và cả những thứ sắp chạm đến.

danh sách khách hàng tiềm năng

Bạn có thể đo lường bằng Zoho CRM:

  • Mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng đối với đại diện bán hàng
  • Mục tiêu chuyển đổi thành giao dịch đối với đại diện bán hàng
  • Mục tiêu tạo ra doanh thu đối với giám đốc bán hàng
  • Mục tiêu khu vực đối với giám đốc bán hàng khu vực
  • Mục tiêu hiệu suất đội ngũ đối với chuyên viên cấp độ C
  • Hiệu suất nhiệm vụ tổ chức đối với chuyên viên cấp độ C
  • Mục tiêu tài chính của quý đối với chuyên viên cấp độ C

Với Zoho CRM, bạn có thể đặt mục tiêu KPI bạn muốn đạt và hiển trị xem khoảng cách đến mục tiêu công ty còn bao xa nữa. Ví dụ, nếu muốn theo dõi hiệu suất bán hàng của 5 đại diện bán hàng hàng đầu, bạn có thể xem người nào đã vượt chỉ tiêu của họ và người nào chưa.

Zoho CRM có thể duy trì theo dõi hiệu suất bán hàng của công ty bằng cách đặt mục tiêu bán hàng cho toàn công ty, chỉ tiêu nhóm và đại diện bán hàng cá nhân. Các mục tiêu đặt ra có thể dựa trên các tiêu chí khác nhau tùy bạn chọn, ví dụ, bạn có thể theo dõi hiệu suất của đại diện bán hàng dựa trên số lượng cuộc gọi, email, ghi chú,…

Hy vọng là thông qua những thông tin mà ZHS chia sẻ, bạn đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với Zoho CRM cũng như Zoho Workplace, liên hệ ngay đến ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ Zoho phù hợp nhất.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top