Quá trình quản lý nhân sự là gì?
Quản trị nguồn nhân lực hay còn gọi là HR management không chỉ là việc tuyển dụng nhân tài mới mà còn bao hàm trong đó nhiều hoạt động bên cạnh đó. Với mỗi loại hình doanh nghiệp cụ thể, nhà quản trị sẽ xây dựng được quá trình theo phương pháp riêng biệt.
Nhưng bất kể mô hình của doanh nghiệp là gì thì sẽ bao gồm các bước chính như sau:
- Hoạch định nguồn nhân lực (Tuyển dụng, Đào tạo, Đánh giá,…)
- Quản lý tiền lương và phúc lợi của nhân viên
- Quản lý hiệu suất
- Quan hệ nhân viên
…
Tham khảo thêm: 5 Chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp
Mục đích quá trình quản lý nhân sự
Quá trình này được coi là một quá trình rất phức tạp bởi vì nó sẽ liên quan hầu như tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không có quy trình quản lý nhân sự chuẩn sẽ gây ra vô vàn khó khăn cho phòng nhân sự thâm trí tiêu tốn rất nhiều chi phí và thời gian.
Nhưng nếu doanh nghiệp có một quy trình nguồn nhân lực chi tiết, rõ ràng, doanh nghiệp sẽ đạt được những mục tiêu sau đây:
- Giảm tối đa sự sai sót trong quá trình tương tác giữa các nhân viên và phòng nhân sự.
- Tiết kiệm thời gian và chất lượng phản hồi của bộ phận nhân sự với các yêu cầu của nhân viên.
- Tăng cường hiệu suất làm việc và chất lượng dịch vụ khách hàng
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong nội bộ doanh nghiệp.
Với tốc độ phát triển của xã hội hiện nay, xu hướng mới của doanh nghiệp là tự động hóa mọi thứ bao gồm cả việc quản lý nhân sự thông quá các phần mềm. ZHS cũng xin giới thiệu với bạn bộ công cụ giúp doanh nghiệp giải quyết mọi vấn đề về nhân sự – Zoho CRM. Hãy cùng xem Zoho CRM giúp gì cho doanh nghiệp trong quá trình quản lý nhân sự.
9 bước chính trong quá trình quản lý nhân sự
1. Hoạch định nguồn nhân lực
Đây là hoạt động xác định đồng thời quản lý nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Quá trình hoạch định bao gồm các đầu việc như: tính toán đầu cung nhân sự; dự báo nhu cầu nhân sự; cập nhật xu hướng và chọn ra chiến lược phù hợp để thực hiện.
Một quá trình hiệu quả yêu cầu bộ phận nhân sự phải cân bằng nhu cầu nhân sự dài hạn và ngắn hạn với các mục tiêu kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng các phần mềm phân tích và quản lý nhân sự và dự báo SWOT qua đó đánh giá chính xác hơn nhu cầu của doanh nghiệp về nguồn nhân lực.
Zoho People được thiết kế để cải thiện hiệu suất của nhân viên bằng các tính năng đảm bảo các quy trình nhân sự được hợp lý hóa và cải thiện khả năng giữ chân nhân viên. Hơn thế nữa, Zoho People cung cấp tất cả dữ liệu cần thiết để giúp bạn đánh giá mọi khía cạnh hiệu suất của nhân viên.
Khi có sẵn những dữ liệu này trong tay, câu hỏi đặt ra sẽ là cần phải làm gì với dữ liệu. Mô-đun hiệu suất của Zoho People cho phép bạn sử dụng các yếu tố này để tạo ra một bức tranh tổng quan toàn diện và thiết thực hơn về lực lượng lao động.
2. Tuyển dụng
Quá trình tuyển dụng bắt đầu từ lập kế hoạch, sau đó xác định nguồn tuyển dụng và các phương thức có thể tiếp cận các ứng viên từ mọi phương tiện. Bộ phận nhân sự sẽ đăng thông tin lên các trang tuyển dụng, tạo kịch bản phỏng vấn, lập chế độ lương thưởng phù hợp. Từ đó dễ dàng thu hút và giữ chân các ứng viên từ khắp mọi nơi.
Giải pháp phần mềm nhân sự của Zoho Recruit cung cấp cho các công ty tuyển dụng một nền tảng duy nhất để quản lý tất cả các quy trình tuyển dụng. Được trang bị các kênh tìm nguồn ứng viên mạnh mẽ, các công cụ trích xuất sơ yếu lý lịch dễ dàng, quy trình làm việc và phân tích tự động, Zoho Recruit giúp bạn tìm nguồn ứng viên, theo dõi và tuyển dụng được các ứng viên tốt nhất.
3. Giới thiệu nhân viên mới
Sau khi tìm được ứng viên phù hợp cho vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng, tiếp theo trong quá trình quản lý nhân sự là giới thiệu nhân viên mới, giúp họ nhanh chóng hòa nhập với môi trường và làm quen được với văn hóa công ty. Ở giai đoạn này nhân viên mới sẽ được đào tạo về vai trò và kỳ vọng hiệu suất cũng như cung cấp các nguồn lực cần thiết để thành công.
4. Quan hệ nhân viên
Trong quá trình quản lý nhân sự, mục đích chính của quan hệ nhân viên là giúp nhân viên có thể hài lòng với công việc và gắn bó với công ty lâu dài. Bằng việc khảo sát nhu cầu của người lao động hay phát tài liệu văn hóa công ty, bộ phận nhân sự có thể phần nào đo lường được mức độ gắn kết, cải thiện tương tác trong nội bộ doanh nghiệp.
5. Lương thưởng và phúc lợi
Chính sách lương thưởng và phúc lợi là điều kiện vô cùng quan trọng để thu hút và giữ chân nhân tài. Một chính sách C&B hoàn hảo không chỉ quan tâm đế mức lương mà những gói phúc lợi như: chăm sóc sức khỏe; nha khoa; nghỉ hưu,… cũng nên được coi trọng.
Zoho People cho phép nhân viên nâng cao kỹ năng của họ. Ngoài ra, phần mềm còn giúp dễ dàng tìm được những nhân viên giỏi nhất cho một dự án nhất định, thay vì phải mệt mỏi tìm kiếm.
Thường xuyên kiểm tra hiệu suất cá nhân giúp các nhà quản lý huấn luyện nhân viên và luôn cập nhật thông tin. Thực hiện đánh giá hàng tháng hoặc hàng quý với tính năng nhân viên tự đánh giá và phản hồi của quản lý. Hơn thế nữa, Zoho People giúp việc quản lý tăng lương trở nên đơn giản và hiệu quả. Bạn chỉ cần xác định ngân sách và phân bổ tỷ lệ phần trăm cho mỗi nhóm.
6. Quản lý nghỉ phép
Nghỉ phép là nhu cầu cơ bản của người lao động. Bộ phận nhân sự cần theo dõi thời gian nghỉ phép của nhân viên thông qua các biểu mẫu chi tiết hoặc cổng thông tin điện tử nếu có. Việc đáp ứng tốt nhu cầu của nhân viên là điều kiện cần để doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ và giữ chân nhân viên.
Với Zoho People, bạn có thể biết nhân viên nào đi làm và nhân viên nào nghỉ mà không tốn chút công sức. Hệ thống nhân sự của Zoho People theo dõi thời gian làm việc của nhân viên và cho phép bạn cấu hình ca làm việc. Ngoài ra, phần mềm này còn tích hợp sinh trắc học và các API khác để giúp việc theo dõi thời gian làm việc trở nên dễ dàng hơn.
Đơn giản hóa việc tính ngày nghỉ phép với hệ thống nhân sự của Zoho People. Cấu hình các loại nghỉ phép và chính sách để điều chỉnh với chính sách của tổ chức. Cho phép nhân viên yêu cầu và theo dõi thời gian nghỉ phép của họ. Cấu hình công cụ lên lịch nghỉ phép để kiểm tra và hỏi về thời gian nghỉ phép của nhân viên.
7. Quản lý hiệu suất
Đây là quá trình đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên từ đó nhà quản trị có thể đề xuất phương pháp giúp nhân viên cải thiện. Các hoạt động này thường được doanh nghiệp tổ chức vào cuối năm bao gồm đưa ra biểu mẫu đánh giá, quản lý tiến độ và tính toán lương thưởng dựa trên chất lượng làm việc.
Zoho People tìm hiểu mức độ hiệu quả của đội ngũ bằng phân tích chuyên sâu và số liệu đánh giá hiệu suất như KRA và mục tiêu. Ghi nhận và khen thưởng nhân viên đúng lúc để tăng sự gắn kết và giữ chân nhân viên. Cung cấp phản hồi tùy biến và cho phép thành viên trong nhóm phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của họ.
8. Đảm bảo tuân thủ quy định
Việc đảm bảo mọi cá nhân tuân thủ theo các quy định của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Để làm được điều này, bộ phận nhân sự sẽ cần ban hành các hướng cụ thể cho các phòng ban trong công ty cũng như đưa ra chính sách khen thưởng và xử phạt.
9. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố không thể thiếu trong quy trình quản lý nhân sự, Khi doanh nghiệp có một nền văn hóa công sở vững mạnh, mọi cá nhân ý thức rõ ràng giá trị cốt lõi và tinh thần của doanh nghiệp. Vai trò của bộ phận nhân sự là định hình và nuôi dưỡng nền văn hóa này thông qua các buổi coaching, đào tạo và các cuộc họp định kỳ.
Hy vọng là thông qua những thông tin mà ZHS chia sẻ, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về quá trình quản lý nhân sự cho doanh nghiệp. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với Zoho Recruit cũng như Zoho People, liên hệ ngay đến ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ Zoho phù hợp nhất.