Phân loại khách hàng là gì?
Phân loại khách hàng là một công việc giúp doanh nghiệp nắm bắt chính xác những đặc điểm chung trong dữ liệu khách hàng. Đây là một chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả hàng đầu.
Ngoài ra, phân loại khách hàng giúp thống kê được các đặc tính tương đồng của những khách hàng trước, trong và sau quá trình mua sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp của bạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể chia nhỏ khách hàng để chăm sóc, tạo ra những trải nghiệm khiến họ hài lòng nhất.
Phân loại khách hàng quan trọng như thế nào?
Tầm quan trọng của phân loại khách hàng là không thể phủ nhận. Nó mang lại nhiều lợi ích to lớn như:
- Giúp doanh nghiệp có thể xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu phân loại theo nhân khẩu học hay vị trí địa lý,… để có thể cung cấp cho họ các loại sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất.
- Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận được các nhóm khách hàng cụ thể để đưa ra được chiến lược phù hợp, giúp tăng cao tỷ lệ chốt đơn.
- Doanh nghiệp sẽ giải quyết được khó khăn trong việc điều chỉnh mục tiêu đến đối tượng, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của từng nhóm khách hàng cụ thể.
- Là một phần quan trọng tạo ra một chiến lược marketing hiệu quả, đồng thời giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian và chi phí cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Tỷ lệ chốt được được tăng cao nhờ việc chăm sóc khách hàng hiệu quả, nhờ đó gia tăng doanh số và lợi nhuận.
Nguyên tắc để phân loại khách hàng hiệu quả
Phân loại theo tâm lý người mua hàng
Tâm lý khách hàng được phân loại thành nhiều nhóm với những đặc điểm khác nhau như:
- Nhóm ưa hình thức: Những khách hàng này đặc biệt quan tâm tới hình thức sản phẩm, do vậy cần phân tích sở thích của nhóm khách hàng này để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất.
- Nhóm khách hàng ưa khuyến mãi: Mặc dù đây không phải nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp nhưng lại giúp thúc đẩy tiêu thụ cho những dòng sản phẩm khó bán, tồn kho, ít người sử dụng nhất. Trong nhóm này, doanh nghiệp chú trọng vào giá sản phẩm và các dịch vụ khuyến mãi đi kèm.
- Nhóm quan tâm tới dịch vụ chăm sóc khách hàng: Đây là nhóm khách hàng được coi là khó chiều. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể nắm bắt và đánh trúng được tâm lý của nhóm này thì có thể thu được rất nhiều lợi nhuận từ họ.
- Thích được trải nghiệm những mẫu sản phẩm mới nhất: Nhóm khách hàng này được đánh giá là nhóm dễ khai thác nhất vì họ chỉ tập trung chạy theo xu hướng. Doanh nghiệp cần đầu tư cải tiến sản phẩm/dịch vụ để kích thích mua hàng.
Thực tế, còn nhiều yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới người mua hàng, nhưng đây được coi là yếu tố phổ biến nhất trong kinh doanh.
Phân loại khách hàng theo lợi ích
- Nhóm khách hàng trung thành: Đây là nhóm khách hàng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhất. Do đó, cần có những chính sách đặc biệt để giữ chân và tăng số lượng nhóm khách hàng đặc biệt này.
- Nhóm khách hàng tiềm năng: Là những khách hàng đã/đang hoặc chuẩn bị sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần có những chiến lược nhằm thu hút và biến họ thành những khách hàng trung thành.
- Nhóm khách hàng mang lại giá trị lợi ích nhỏ: Nhóm khách hàng này thường tập trung vào những sản phẩm/dịch vụ có giá cả thấp và giá trị nhỏ, nên sẽ mang lại ít nguồn thu cho doanh nghiệp.
- Nhóm khách hàng tiêu cực: Đây sẽ là nhóm khách hàng khó tính và khó tiếp cận, thường chỉ mua một lần duy nhất.
Phân loại khách hàng theo từng độ tuổi
Độ tuổi của khách hàng là một trong yếu tố quan trọng hàng đầu trong phân loại khách hàng. Mỗi lứa tuổi khác nhau sẽ có những nhu cầu khách nhau, doanh nghiệp cần có những sản phẩm, cách tiếp cận phù hợp để đem lại hiệu quả kinh doanh.
Phân loại theo nhu cầu thực tế
Nhu cầu vẫn là then chốt quyết định khách hàng có chốt đơn hay không. Vì vậy, cần tập trung vào nhu cầu thực tế của người tiêu dùng để phân loại tốt hơn. Một số nhu cầu đặc trưng của khách hàng như:
- Khoảng cách, địa điểm mua hàng
- Giá thành, mẫu mã và chất lượng của sản phẩm
- Khả năng tài chính
- Thương hiệu của sản phẩm
Phân loại khách hàng bằng phần mềm Zoho CRM
Sử dụng Zoho CRM giúp phân chia khách hàng của bạn thành các nhóm dựa vào tiêu chí để xác định cơ hội và thực hiện các chiến dịch có mục tiêu để tăng độ tương tác, tăng doanh số cho doanh nghiệp.
Chấm điểm khách hàng
Chấm điểm khách hàng dựa trên tiêu chí đề ra sẵn giúp bạn có thể ưu tiên khách hàng triển vọng. Nếu cảm thấy khách hàng tiềm năng nào đó cần được chú ý, bạn có thể chấm điểm cao cho khách hàng tiềm năng phù hợp với tiêu chí, từ đó đề ra những cách tiếp cận phù hợp.
Tìm kiếm hồ sơ dễ dàng bằng cách sử dụng thẻ
Việc phân loại và tìm kiếm hồ sơ khách hàng trở nên hiệu quả hơn nhờ gắn thẻ từ khóa. Zoho sẽ đánh dấu hồ sơ bằng các từ khóa khác nhau, thể hiện nguồn khách hàng tiềm năng, ngành nghề hoặc bất kỳ tiêu chí phân khúc tùy chỉnh nào bạn muốn sử dụng để phân nhóm và xác định các hồ sơ cho một thẻ chung.
Lên kế hoạch cho chiến dịch
Phân khúc khách hàng dựa trên số lượng, tần suất và giá trị của các đơn hàng. Điều này có thể giúp bạn đánh giá độ trung thành và xác định bất kỳ cơ hội bán thêm hoặc bán chéo nào.
Quản lý khu vực bán hàng tập trung
Sắp xếp tổ chức đội ngũ bán hàng để tương tác với khách hàng dựa trên vị trí địa lý, dòng sản phẩm hoặc bất kỳ khu vực tùy chỉnh nào mà bạn hướng tới. CRM Zoho giúp chia sẻ khách hàng, phân bổ tài nguyên, đặt mục tiêu và vượt doanh số.
Chắc hẳn giờ đây bạn có thể nắm rõ và vận dụng Zoho CRM vào phân loại khách hàng hiệu quả. Nếu bạn đang quan tâm tới Zoho CRM hay những dịch vụ của Zoho như Zoho Mail, Zoho Workplace, hãy nhấc máy lên và liên hệ ngay với ZHS theo số hotline 024.9999.7777 hoặc click vào góc phải màn hình để được tư vấn và hỗ trợ gói dịch vụ phù hợp.