lap ke hoach tiep thi 3

7 bước để xây dựng kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp

Bất kỳ công ty nào cũng cần xây dựng chiến lược tiếp thị, nó được xem như một hoạt động ở cấp cao định hướng cho các chiến dịch, mục tiêu và sự phát triển của doanh nghiệp. 

Việc doanh nghiệp có một chiến lược tiếp thị rõ ràng sẽ đảm bảo cho các hoạt động như tiếp thị, quảng cáo mà doanh nghiệp sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Để giúp việc xây dựng kế hoạch tiếp thị dễ dàng hơn, ZHS xin chia sẻ với bạn 7 bước để xây dựng kế hoạch tiếp thị.

7 bước để xây dựng kế hoạch tiếp thị

Hiểu rõ về mục tiêu tiếp thị có thể giúp bạn tìm ra chiến thuật tiếp thị phù hợp với cửa hàng tại mỗi thời điểm khác nhau trong chu kỳ bán hàng dễ dàng hơn.

lap ke hoach tiep thi

Bước 1: Xác định thông điệp

Bằng việc sử dụng thông điệp nhất quán và có mục đích trong quá trình tiếp thị cho cửa hàng, bạn cung cấp cho khách hàng thông tin. Từ đó giúp họ quyết định mua sản phẩm.

Một tip nhỏ trong việc xây dựng thông điệp là bạn nên trả lời một số câu hỏi sau:

  • Điều gì làm cửa hàng của bạn đặc biệt?
  • Điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ?
  • Bạn cung cấp gì cho khách hàng?

Bước 2: Hiểu rõ khách hàng

Để có cái nhìn tổng quát về khách hàng của bạn, doanh nghiệp cần có những nghiên cứu cụ thể về khách hàng của mình. Qua các thông tin như: độ tuổi, giới tính, vai trò, tình trạng kinh tế,.. Doanh nghiệp có thể biết được đối tượng nào đang tìm kiếm sản phẩm của mình. Càng hiểu rõ về khách hàng, doanh nghiệp càng thiết kế được quy trình tiếp thị phù hợp với họ, từ đó thúc đẩy quá trình kinh doanh, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bước 3: Chọn chiến thuật tiếp thị

Bạn nên chọn một kế hoạch tiếp thị phù hợp cho doanh nghiệp của mình hơn là cố gắng làm tất cả mọi thứ. Những kế hoạch tiếp thị chỉ dành riêng cho doanh nghiệp nói chung và sản phẩm/ dịch vụ của bạn nói riêng. 

Kế hoạch tiếp thị có thể bao gồm:

  • Nghiên cứu: thu thập ý kiến phản hồi và phân tích dữ liệu
  • Định giá sản phẩm: định giá sản phẩm một cách cạnh tranh trong thị trường
  • Giảm giá và khuyến mãi: cung cấp ưu đãi giảm giá và lên kế hoạch khuyến mãi
  • Phát triển nội dung: tạo nội dung hình ảnh hoặc văn bản dành cho blog, truyền thông xã hội hoặc các kênh khác
  • Email: gửi email có thương hiệu đến một phân khúc khách hàng
  • Quảng cáo: đặt quảng cáo in ấn, âm thanh hoặc trực tuyến để quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Quan hệ công chúng: quản lý danh tiếng và thương hiệu của cửa hàng
  • Dịch vụ khách hàng: gia tăng sự trung thành của khách hàng bằng dịch vụ hỗ trợ
  • Sự tham gia của cộng đồng: kết nối với nhóm khách hàng trung thành về những mối quan tâm và sở thích chung

Bước 4: Đặt mục tiêu

Việc đặt mục tiêu cụ thể là không thể thiếu trong mỗi kế hoạch tiếp thị. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp biết liệu chiến thuật tiếp thị thành công hay không và có thể điều chỉnh chúng nếu cần thiết.

Mục tiêu có thể ngắn hạn hoặc dài hạn và có thể tập trung vào việc thu hút khách hàng mới có khách hàng thường xuyên hoặc bán một số lượng nhất định sản phẩm.

Những mục tiêu ngắn hạn sẽ giúp bạn xác định kế hoạch tiếp thị có đang đi đúng hướng hay không. Phân tích ảnh hưởng của tiếp thị đối với mục tiêu nhỏ và ngắn hạn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tiếp thị, hãy thử lập kế hoạch mục tiêu nhỏ hơn. Khi đạt được mục tiêu bạn có thể tiếp tục làm việc để đạt được mục tiêu kéo dài, đồng thời vẫn biết được ý tưởng tiếp thị đã thành công.

lap ke hoach tiep thi 2

Bước 5: Chọn kênh tiếp thị

Có nhiều phương pháp tiếp thị bao gồm quảng cáo trả phí, bài viết blog, thông cáo báo chí, truyền thông xã hội và email. Sẽ có các kênh tiếp thị phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp của bạn. Doanh nghiệp của bạn cũng có thể kết hợp nhiều kênh nhiều kênh được sử dụng theo nhiều cách để tiếp cận những phân khúc khách hàng khác nhau. Ví dụ: Bạn có thể trả phí quảng cáo trực tuyến để thu hút khách hàng mới và duy trì blog để thu hút những lượt truy cập quay lại cửa hàng.

Cho dù bạn đầu tư thời gian hay tiền bạc vào chiến lược tiếp thị, bạn đều mất chi phí để tiếp thị sản phẩm. Nhớ đặt ngân sách trước khi chọn kênh tiếp thị và bắt đầu phát triển quảng cáo và nội dung.

Bước 6: Phân tích ảnh hưởng

Phân tích ảnh hưởng của tiếp thị có thể giúp bạn đưa ra quyết định về sáng kiến tiếp thị trong tương lai và tránh lãng phí thời gian hoặc tiền bạc vào hoạt động tiếp thị không hiệu quả. Doanh nghiệp của bạn có thể gặp vấn đề với thông điệp, hoặc quyết định kênh tiếp thị không phù hợp với cửa hàng.

Khi kết thúc chiến dịch khuyến mãi hoặc tiếp thị, bạn có thể phân tích kết quả. Bạn có thể tìm kiếm điểm chung trong lưu lượng truy cập cửa hàng và doanh số sản phẩm. Nếu bạn theo dõi tiến độ trong thời gian chiến dịch hoặc khuyến mãi và thực hiện thay đổi, bạn có thể phân tích ảnh hưởng của từng thay đổi.

Bước 7: Lặp lại

Việc lên kế hoạch tiếp thị và phát triển chiến lược không bao giờ kết thúc. Mỗi lần bạn thay đổi chiến thuật tiếp thị, sản phẩm, hoặc thương hiệu, bạn nên xem lại kế hoạch tiếp thị để biết có cần thực hiện thay đổi nào không. Khi có thêm kinh nghiệm, bạn có thể quyết định dễ dàng và nhanh hơn vì bạn hiểu thêm rằng yếu tố nào làm tăng doanh số trong cửa hàng.

Giải pháp cho doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch tiếp thị

ZHS xin giới thiệu với bạn công cụ hữu ích cho doanh nghiệp trong quá trình lập kế hoạch tiếp thị.

Phân tích tiếp thị –  Zoho Marketing Automation 

Zoho Marketing Automation là một phần mềm tự động hóa tiếp thị tích hợp giúp quản lý hoạt động tiếp thị trên nhiều kênh một cách hiệu quả. Tạo thêm khách hàng tiềm năng, chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng và giữ chân khách hàng lâu dài hơn.

Với nhân viên tiếp thị, việc lập kế hoạch chiến dịch đóng vai trò then chốt trong hoạt động tiếp thị. Chúng tôi cung cấp báo cáo chi tiết bao gồm mọi phương diện của chiến dịch tiếp thị, từ đặt mục tiêu đến tạo doanh thu.

Phân tích điểm tiếp xúc

Tất cả trang điểm tiếp xúc đều được theo dõi toàn diện, nhờ đó bạn sẽ nhận thông tin chi tiết như tổng lưu lượng truy cập được tạo bao gồm cả người truy cập bí danh và đã biết và ấn tượng tạo được trên nhiều kênh như email, mạng xã hội, SMS và nhiều hơn nữa.

za touchpoint

Báo cáo hiệu suất kênh

Với mỗi kênh bạn chọn sử dụng để tiếp cận mục tiêu, bạn có thể xem toàn bộ số liệu bao gồm phân bổ ngân sách, thống kê lưu lượng truy cập từ nhiều điểm tiếp xúc, mục tiêu đạt được về số lượt truy cập hoặc lợi nhuận thành tiền và lượng doanh thu tạo được.

za channelperformance

Ước tính định giá thành tiền

Trong khi xúc tiến kế hoạch tiếp thị, tìm hiểu ước tính lợi nhuận cho mỗi mục tiêu bạn đặt ra, doanh thu mà người truy cập mục tiêu mang lại và cuối cùng là tổng tỷ suất hoàn vốn (ROI) tạo được sau toàn bộ chiến dịch tiếp thị.

za monetary

Hy vọng là thông qua những thông tin mà ZHS chia sẻ, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về các bước để xây dựng kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với Zoho Marketing Automation, liên hệ ngay đến ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ Zoho phù hợp nhất.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top