Email Marketing là gì?
Email Marketing là gì? Email Marketing (tiếp thị qua email) là cách thức các doanh nghiệp sử dụng các email có mục tiêu nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại hoặc khách hàng cũ. Từ đó bạn có thể nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để chuyển đổi khách hàng thành những người khách hàng trung thành. Đây là một trong những cách thức thành công nhất để xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu bền với khách hàng của bạn.
Lợi ích của việc sử dụng Email Marketing là gì?
Tiết kiệm ngân sách quảng cáo
Chi phí dịch vụ email marketing được đánh giá là thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo các kênh truyền thông hiện nay. Ngoài ra, các chiến dịch email marketing thường có thời hạn ngắn nên khi thấy chiến dịch của mình không hiệu quả, bạn có thể rút kinh nghiệm ngay cho chiến dịch tiếp theo, chi phí cho các sai lầm cũng sẽ được giảm đi.
Nếu doanh nghiệp của bạn có mức ngân sách không quá nhiều, đây sẽ là một lựa chọn hợp lý để gửi thông tin đến khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.
Thống kê số liệu chi tiết cho chiến dịch Email Marketing
Khi sử dụng công cụ này, người dùng có thể thống kê được kết quả của chiến dịch email marketing. Hệ thống các công cụ đo lường sẽ cung cấp cho bạn số liệu chi tiết về tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click và tỉ lệ chuyển đổi.
Bằng cách đo lường, đánh giá thông qua các số liệu, bạn sẽ đánh giá được hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng, từ đó rút kinh nghiệm và cải thiện cho các chiến dịch sau.
Nhắm đúng khách hàng mục tiêu
Bạn thu thập data khách hàng từ việc nhận đăng ký của người dùng, có nghĩa là họ đã quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Email marketing sẽ là phương pháp hữu hiệu để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Nhờ công cụ này, doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp tới số lượng khách lớn. Trong một chiến dịch, bạn có thể gửi từ 3000 cho đến 5000 email tới khách hàng.
Tạo dựng thương hiệu, lòng tin với khách hàng
Ngoài mục đích quảng cáo sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng, email marketing còn giúp cho các doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu. Việc gửi email đều đặn sẽ giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng được lòng tin và gửi gắm thông tin của sản phẩm đến khách hàng.
Hơn nữa, email marketing sẽ giúp bạn có thể thu thập khảo sát của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp gắn bó, thân thiết với khách hàng và tạo hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Tốc độ tiếp cần đối tượng nhanh
Tốc độ, sự kịp thời của thông điệp quyết định tới hiệu của của chiến dịch truyền thông. Khi sử dụng email marketing đúng cách, thông điệp của bạn sẽ được truyền tới hàng ngàn người một cách nhanh chóng.
Đặc biệt, với tính năng Autoresponder, bạn có thể chuẩn bị nội dung trước và cài đặt phản hồi tự động ngay sau khi người dùng đăng ký form. Với tính năng này, bạn không những tiết kiệm được công sức mà còn đem lại hiệu quả công việc cao.
05 bước xây dựng Email Marketing hiệu quả
Bước 1: Thu thập địa chỉ email của đối tượng cần nhắm đến
Email marketing sẽ tiếp cận trực tiếp đối tượng, vì thế, nó chỉ thực sự hiệu quả khi đối tượng hướng tới đúng. Việc xây dựng data khách hàng chất lượng là điều kiện hàng đầu khi có một chiến dịch marketing thành công.
Có rất nhiều cách để thu thập data chất lượng như: Tạo form đăng ký trên website, chạy quảng cáo Facebook thu thập đăng ký email, tạo event/minigame thu thập,…
Bước 2: Phân khúc đối tượng dựa theo sở thích, nhu cầu và thông tin cơ bản
Sau khi đã có data khách hàng, đừng vội gửi cho tất cả các người đăng ký. Hãy chia nhỏ đối tượng theo sở thích, nhu cầu và thông tin cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng chính xác nhất, tăng hiệu quả cho chiến dịch.
Bạn cũng cần thường xuyên làm mới danh sách data của mình bằng cách:
- Bỏ đi các khách hàng hủy đăng ký và spam.
- Gửi email kích hoạt mỗi sau 2-3 tháng để liên hệ với các địa chỉ email không còn hoạt động.
- Bỏ đi các khách hàng không hoạt động sau 3-6 tháng.
Bước 3: Tạo Email Marketing của bạn
Bước 4: Chọn danh sách gửi thư và bắt đầu chiến dịch của bạn
Email marketing phải được gửi đi vào đúng mục tiêu, đúng thời điểm. Hãy chọn đúng thời điểm giúp bạn lên đầu hộp thư đến khi người đăng ký kiểm tra email của họ. Hành động này chắc chắn sẽ làm tăng tỷ lệ mở thư của bạn. Thông thường, email sẽ được kiểm tra vào 8:00 – 10:00 hoặc 16:00 – 18:00, đây là thời điểm “vàng” để chạy chiến dịch.
Bước 5: Theo dõi kết quả chiến dịch Email Marketing
Sau khi thực hiện chiến dịch, cần theo dõi các chỉ số như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ hủy đăng ký và tỷ lệ thoát để tổng kết chiến dịch và đưa ra các kế hoạch tiếp theo.
Sau bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ email marketing là gì rồi đúng không. Nếu bạn muốn tìm hiểu về Zoho Mail với các dịch vụ email marketing đi kèm, hãy nhấc máy lên và kết nối với ZHS qua số điện thoại 024.9999.7777 hoặc bấm vào ô chat ở góc phải màn hình để được hỗ trợ tư vấn dịch vụ phù hợp nhất.