024 9999 7777 6

Tổng quan về thị trường CRM tại Việt Nam 2022

Phần mềm CRM là gì?

CRM được hiểu là khái niệm chỉ tập hợp các phương thức cũng như công cụ giúp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các mối quan hệ với khách hàng một cách có tổ chức.

phần mềm CRM

Nếu CRM chỉ được coi là một phần mềm cài đặt và sử dụng thông thường thì bạn mới chỉ sử dụng công cụ mà chưa quan tâm đến các phương thức hay lý thuyết liên quan thì bạn chưa thể khai thác tốt nhất những lợi ích mà nó mang lại.

Theo một khảo sát của Microsoft thì khách hàng mong muốn từ một CRM là:

  • Cải thiện chất lượng dịch vụ bằng các dữ liệu thời gian thực tế về khách hàng (76%)
  • Tổ chức dữ liệu từ nhiều nguồn trong một kho duy nhất (68%)
  • Khả năng làm nhiều hơn với ít nguồn lực hơn (67%)

Phần mềm CRM được sử dụng phổ biến trong bộ phận bán hàng. CRM bao gồm quản lý liên hệ, tài khoản và cơ hội. Phần mềm được tích hợp các hệ thống doanh nghiệp ERP, tích hợp với các ứng dụng kinh doanh khác để tạo điều kiện nâng cao và phối hợp trải nghiệm khách hàng.

Phần mềm CRM phù hợp với những ai?

phần mềm CRM

Có 2 loại hình công ty nên sử dụng phần mềm để quản lý thông tin khách hàng:

  • Doanh nghiệp B2B là các công ty tuyển dụng, công ty dịch vụ cho doanh nghiệp, cần sử dụng phần mềm để theo dõi khách hàng tiềm năng, khách hàng có chu trình bán hàng dài, qua nhiều giai đoạn bán hàng.
  • Doanh nghiệp B2C là các công ty bán các sản phẩm và dịch vụ giá trị cao, khách hàng cần thời gian đưa ra quyết định như trang sức, bảo hiểm, bất động sản…) cần dùng phần mềm CRM phân loại khách hàng và thuận tiện cho việc chăm sóc.
  • Các cửa hàng doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phần mềm CRM để đáp ứng các nhu cầu như: cần thông tin khách hàng để quản lý; thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau: Facebook, Zalo, Call center,..; quản lý công nợ cho khách hàng; tích điểm chăm sóc khách hàng sau bán; xây dựng quy trình và theo dõi bán hàng tự động hiệu quả.

Các yếu tố đánh giá phần mềm CRM thế nào là tốt?

Các yếu tố sau giúp bạn đánh giá phần mềm CRM phù hợp với doanh nghiệp:

  • Giao diện dễ sử dụng
  • Lưu trữ danh sách khách hàng kèm thông tin chi tiết
  • Quản lý công nợ khách hàng
  • Lọc và phân loại nhóm khách hàng
  • Gửi SMS và Email marketing
  • Báo cáo thống kê doanh thu, lợi nhuận theo khách hàng
  • Chi phí phù hợp với doanh nghiệp đầu tư

Một số nhầm lẫn hay gặp về CRM ở Việt Nam

phần mềm CRM

CRM là phần mềm quản lý bán hàng

Đây là một số sai lầm phổ biến đối với người dùng cuối. Sản phẩm là đối tượng quản lý chính của phần mềm quản lý bán hàng. Còn CRM sẽ quản lý khách hàng và các mối quan hệ của khách hàng với doanh nghiệp.

Mục đích của phần mềm quản lý bán hàng là quản lý được lượng hàng bán. Với CRM, doanh nghiệp sẽ tập trung duy trì và gia tăng chất lượng khách hàng.

Có thể tự triển khai CRM mã nguồn của công ty

Đây được coi là một sai lầm lớn đối với doanh nghiệp trong việc lựa chọn giải pháp CRM. Sai lầm này sẽ vô tình phá hỏng các quy trình kinh doanh, tăng mức độ phân tán dữ liệu khách hàng. Thực tế thì việc tự triển khai CRM chỉ giúp doanh nghiệp thay thế excel trong việc lưu trữ thông tin khách hàng và không giúp cải thiện quy trình hay hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng một chiến lược khách hàng.

Doanh nghiệp nhỏ nên không cần sử dụng CRM

Thực tế, CRM thường bị giới hạn bởi các quy mô khách hàng hơn là quy mô của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp còn nhỏ hay mới thành lập mà có tập khách hàng tiềm năng là một con số lớn cần khai phá thì chắc chắn nên sử dụng CRM càng sớm càng tốt.

CRM sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra đúng phân khúc khách hàng phù hợp đơn giản hóa việc triển khai chính sách dịch vụ để gia tăng các mức độ quan hệ với khách hàng hay có thể đơn giản là giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các chiến dịch marketing hơn.

Triển khai CRM giống như các phần mềm thông thường khác

Hãy nhớ rằng CRM là một công cụ giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến lược về khách hàng của mình, do vậy doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình chiến lược về khách hàng trước khi triển khai thành công một giải pháp CRM. 

Chiến lược này còn giúp doanh nghiệp có thể đo lượng được chính xác hiệu quả mà phần mềm CRM đem lại sau này. Đa phần các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại thường ít chú trọng đến tư vấn của nhà cung cấp nên hiệu quả sử dụng CRM thường thấp, thậm chí là thất bại trong việc sử dụng CRM.

TOP 3 các công ty phần mềm CRM tốt nhất hiện nay

Zoho CRM

Phần mềm ZOHO CRM là một phần mềm quản lý thông tin khách hàng có khả năng giải quyết các vấn đề cơ bản khi quản lý và xây dựng các mối quan hệ khách hàng.

phần mềm CRM

Zoho CRM cung cấp một nền tảng thân thiện với doanh nghiệp nhỏ với giao diện người dùng đơn giản, các mô-đun có thể tùy chỉnh, các chức năng tự động hóa thực tế và các chức năng truyền thông xã hội.

Nền tảng này sẽ cho phép thiết lập và xác định quy trình công việc cụ thể, quản lý các đầu mối bán hàng và hợp lý hóa các hoạt động hàng ngày.

Chi phí

Zoho cung cấp phiên bản CRM miễn phí cho ba người sử dụng trở xuống và có chi phí khoảng từ $12 đến $35 cho mỗi người sử dụng/tháng trên ba mức hỗ trợ khác nhau (tiêu chuẩn, chuyên nghiệp, và cao cấp). Bạn có thể đăng ký Zoho CRM ngay tại ZHS để nhận được mức giá vô cùng ưu đãi.

Ưu điểm

  • Cung cấp bản dùng miễn phí cho 3 user
  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
  • Bản trả phí được dùng thử 15 ngày miễn phí

Nhược điểm

  • Không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt nên người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng

Salesforce CRM

Nhắc tới phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM thì chắc chắn không thể chối bỏ vai trò tiên phong của Salesforce. Đây là công ty đã phát minh ra phần mềm CRM nền tảng web và chiếm phần lớn thị phần trong một khoảng thời gian dài.

phần mềm CRM

Báo cáo của Gartner phân tích rằng Salesforce đã chiếm khoảng 14% thị phần trong thị trường phần mềm CRM, với doanh số khoảng 2.5 tỉ USD trong năm 2012.

Phần mềm CRM của Salesforce được xem là một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng toàn diện với đa dạng các tính năng gồm marketing, bán hàng, thương mại, chăm sóc khách hàng.

Chi phí 

Gói phần mềm Salesforce dao động từ khoảng 5$ đến 300$ mỗi tháng/user (Tùy thuộc vào tính năng mà sẽ có gói khác nhau).

Ưu điểm 

  • Có bản dùng thử miễn phí để người dùng trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng
  • Có khả năng tùy biến
  • Giao diện dễ sử dụng, thân thiện
  • Mạnh về các tính năng quản lý bán hàng

Nhược điểm

  • Phù hợp hơn với doanh nghiệp vừa và lớn
  • Đối với doanh nghiệp Việt Nam thì khó khăn lớn nhất là Saleforce CRM không hỗ trợ Tiếng Việt nên người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng
  • Chi phí khá cao

Hubspot CRM

HubSpot là một công ty có trụ sở tại Mỹ, thuộc top nhà cung cấp phần mềm CRM tốt nhất thế giới.

hubspot crm2

Phần mềm CRM của Hubspot cung cấp đầy đủ tính năng hỗ trợ hoạt động quản lý quan hệ khách hàng từ Marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng và bộ công cụ xây dựng nội dung CMS.

Một số tính năng nổi bật của phần mềm CRM của Hubspot bao gồm:

  • Ghi nhận thông tin của khách hàng, lưu trữ theo thời gian các hoạt động của nhân viên kinh doanh với khách hàng: cuộc gọi, email, ghi chú,…
  • Trình quản lý quảng cáo giúp doanh nghiệp dễ dàng thiết lập, so sánh hiệu quả quảng cáo trên các nền tảng khác nhau, đồng bộ hóa khách hàng tiềm năng trực tiếp từ quảng cáo vào HubSpot và xem chính xác những liên hệ nào đang tương tác với quảng cáo của bạn
  • Email marketing
  • Kết nối với đa dạng mọi phương tiện sale thông qua Hubspot Sales như web, email, điện thoại, Outlook…

Chi phí

Gói phần mềm Hubspot cho các tính năng Marketing dao động từ khoảng 45$ đến 3200$ mỗi tháng, các tính năng Bán hàng và chăm sóc khách hàng dao động từ 45$ đến 1200$/tháng mỗi gói.

Ưu điểm 

  • Cung cấp bản sử dụng miễn phí với các tính năng cơ bản phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ
  • Tính năng đa dạng, liên kết dữ liệu tốt, được đánh giá cao

Nhược điểm

  • Không có tính năng phân tích hoạt động kinh doanh như Salesforce
  • Bản trả phí khá đắt với mức chi phí tối thiểu 45$ mỗi tháng
  • Khó sử dụng với những người mới bắt đầu sử dụng phần mềm CRM
  • Đối với doanh nghiệp Việt Nam thì khó khăn lớn nhất là Hubspot CRM không hỗ trợ Tiếng Việt nên người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng.

Hy vọng là thông qua những thông tin mà ZHS chia sẻ, bạn đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình và có những kiến thức bổ ích về CRM. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với Zoho CRM cũng như Zoho Workplace, liên hệ ngay đến ZHS.vn bằng cách gọi điện tới số điện thoại 024.9999.7777 hoặc click vào ô chat ở góc phải của màn hình, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn lựa chọn cho mình một dịch vụ Zoho phù hợp nhất.

0 0 Các bình chọn
Rating
Đăng ký
Thông báo của
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Nhiều bình chọn nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Scroll to Top